15/12/2022 05:41
Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý về trật tự xã hội Công an tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký cấp CCCD qua cổng dịch vụ công trực tuyến.
Hiện nay, Trung tâm Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được đưa vào sử dụng và được kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của công dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang được triển khai rộng rãi và mang lại nhiều tiện ích.
Một là, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đảm bảo liên thông, công khai, minh bạch thông tin trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính. Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử.
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong đăng ký các thủ tục về cư trú và cấp Căn cước công dân (CCCD) góp phần giảm thiểu các hành vi nhũng nhiễu, quan liêu, tăng tính công khai, minh bạch của các thủ tục này, góp phần nâng cáo trách nhiệm, trình độ chuyên môn, kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công an được phân công tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ về cư trú và CCCD. Điều đó không những tạo điều kiện cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Hai là, công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể đăng ký các hồ sơ về cư trú và CCCD trực tuyến 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ địa điểm nào, việc tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, tiện lợi.
Nếu như trước đây, khi sử dụng dịch vụ công truyền thống thì công dân, tổ chức, doanh nghiệp muốn đăng ký các thủ tục về cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, thông báo tạm trú) hoặc cấp CCCD thì phải trực tiếp đến các cơ quan công an làm thủ tục theo đúng quy trình.
Quá trình chờ được giải quyết hoặc nhận kết quả giải quyết hồ sơ hành chính có thể đi lại nhiều lần và phải đến trực tiếp cơ quan công an để nhận kết quả. Nhưng việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ cần sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet để đăng ký hồ sơ, thủ tục hoặc tra cứu thông tin, tiến độ cũng như kết quả giải quyết hồ sơ ngay tại nhà, văn phòng, đơn vị hoặc ngay tại cơ sở kinh doanh.
Ba là, thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, thông báo lưu trú và cấp CCCD đơn giản, thuận tiện, chỉ sau vài thao tác trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet, hồ sơ đã được gửi đến cơ quan công an có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.
Đối với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ thực hiện các thủ tục hành chính này bằng các thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động được kết nối internet theo hướng dẫn được cài đặt theo từng lĩnh vực tại Cổng dịch vụ công trực tuyến. Việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục được cụ thể, rõ ràng, không phải phát sinh thêm nhiều loại giấy tờ, thủ tục không liên quan như khi thực hiện đăng ký dịch vụ công truyền thống.
Bốn là, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho công dân, doanh nghiệp. Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ công trực tuyến và cơ quan công an thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CCCD được thể hiện rõ, tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân có thể thực hiện các bước như sau:
Bước 1: đăng ký, đăng nhập:
Công dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet truy cập vào trang chủ của Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia để đăng ký tài khoản dịch vụ công theo hướng dẫn, sau đó đăng nhập để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Bước 2: lựa chọn dịch vụ công:
Sau khi đăng nhập vào dịch vụ công quốc gia, công dân, tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ công mà mình muốn thực hiện. Ví dụ: nếu công dân muốn thực hiện thủ tục về đăng ký thường trú thì lựa chọn dịch vụ công về đăng ký thường trú, công dân muốn thực hiện thủ tục về cấp mới CCCD thì lựa chọn dịch vụ cấp CCCD, nếu tổ chức, doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục thông báo lưu trú thì lựa chọn dịch vụ thông báo lưu trú… Sau đó thực hiện các thao tác theo hướng dẫn của trang dịch vụ công.
Bước 3: nộp hồ sơ trực tuyến:
Sau khi lựa chọn và thực hiện các yêu cầu theo từng dịch vụ công đã chọn, công dân, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký thủ tục bằng việc ấn vào mục “nộp trực tuyến”. Sau thao tác này, hồ sơ của công dân, tổ chức, doanh nghiệp đã được chuyển đến cơ quan công an có thẩm quyền tương ứng theo từng loại dịch vụ để giải quyết theo quy định.
Bước 4: theo dõi kết quả:
Trong thời gian đợi kết quả giải quyết hồ sơ của cơ quan công an, công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến để theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ (Đơn vị tiếp nhận? Cán bộ tiếp nhận? Hồ sơ được giải quyết đến bước nào?...)
Bước 5: nhận kết quả hồ sơ:
Tuỳ theo mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, công dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể đến cơ quan công an nộp lệ phí và nhận kết quả theo lịch hẹn đã được thông báo (nếu sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc chuyển khoản lệ phí và nhận kết quả qua đường bưu điện (nếu sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).
Hiện nay, Công an Trà Vinh đã triển khai và đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong công tác tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, thủ tục về đăng ký cư trú và cấp CCCD. Để kịp thời thực hiện được hưởng các tiện ích do dịch vụ công trực tuyến mang lại, Công an Trà Vinh khuyến khích công dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh khi có nhu cầu đăng ký cư trú và cấp CCCD hãy sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Bài, ảnh: XUÂN THẢO
Cầu nông thôn ấp Cái Già Bến dài 25m, rộng 03m, tổng kinh phí 200 triệu đồng; trong đó, đơn vị tài trợ 180 triệu đồng, địa phương vận động Nhân dân đối ứng 20 triệu đồng.