28/06/2025 18:34
Thầy Từ Quốc Thông (bìa trái) nhận khen thưởng giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục Tiểu học cấp tỉnh.
Trước sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội và tiến bộ công nghệ, đòi hỏi giáo viên cần tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ. Ở mỗi cấp học, yêu cầu giáo dục học sinh có những điểm riêng phù hợp với tâm lý lứa tuổi nhưng tựu chung lại, giáo viên luôn đóng vai trò then chốt trong việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng và đạo đức cho học sinh.
28 năm đứng trên bục giảng, thầy Từ Quốc Thông, giáo viên Trường Tiểu học Mỹ Hòa (huyện Cầu Ngang) đã dùng hết tâm huyết thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục học sinh vùng nông thôn Mỹ Hòa, trong đó, nhiều em hoàn cảnh khó khăn, nhiều học sinh Khmer chưa nói rành tiếng Việt, cần sự hỗ trợ rất nhiều từ thầy cô.
Thầy Từ Quốc Thông chia sẻ: quá trình giải dạy, tôi đúc kết được nhiều kinh nghiệm nhằm truyền đạt kiến thức cho học sinh tốt hơn, phù hợp hơn với nhận thức của các em. Tham gia các lớp tập huấn và tự học hỏi, ứng dụng được những cái mới, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ hoạt động giảng dạy. Bản thân luôn tâm nguyện phấn đấu cho sự nghiệp trồng người, học hỏi mỗi ngày để tiến bộ, góp phần đào tạo các thế hệ học sinh địa phương trưởng thành, nhất là học sinh vùng nông thôn, đông đồng bào Khmer như xã Mỹ Hòa.
Vừa dạy chữ, vừa dạy kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, nhận thức của học sinh địa phương; với sự nỗ lực của bản thân, thầy Từ Quốc Thông đạt nhiều thành tích cấp tỉnh, cấp trung ương, được tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu. Vừa rồi, đoạt giải Ba hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục Tiểu học cấp tỉnh, đây là lần thứ tư thầy được tuyên dương danh hiệu này.
![]() ![]() |
|
Cô Phạm Thị Kim Anh chia sẻ tại tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục Tiểu học cấp tỉnh. |
Cũng trong hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục Tiểu học cấp tỉnh, cô Phạm Thị Kim Anh, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thị xã Duyên Hải xuất sắc đoạt giải Nhất. Với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, với cô Kim Anh, mỗi tiết dạy, là một lần được sống trọn vẹn với đam mê, trách nhiệm và tình yêu nghề. 14 năm tham gia giảng dạy, cô Kim Anh đã dùng hết đam mê truyền đạt cho học sinh từng chữ, từng câu, từng phép tính, hướng dẫn học sinh những kỹ năng cần thiết, động viên các em chăm ngoan, học giỏi, vâng lời cha mẹ, thầy cô…
Cô Kim Anh chia sẻ: từ Quảng Ninh theo chồng về thị xã Duyên Hải công tác mới gần 01 năm, nhưng dù ở đâu, tình yêu thương học sinh vẫn vẹn nguyên, đồng nghiệp thân thiện, gắn bó, động viên tôi thực hiện tốt nhiệm vụ. Mỗi năm học tôi đều rút được những kinh nghiệm hay trong công tác nhưng bản thân luôn muốn học hỏi thêm và tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi thật sự là một hành trình đầy ý nghĩa và bổ ích để tiếp tục học hỏi từ các đồng nghiệp, nỗ lực hơn trong chuyên môn.
Cô Dương Thanh Tuyền, giáo viên Trường Tiểu học Đôn Xuân B, huyện Duyên Hải đã 11 năm tham gia giảng dạy nhưng lần đầu tiên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi và đoạt giải Nhì, cô rất phấn khởi. Cô Tuyền chia sẻ: giảng dạy ở vùng nông thôn, đông học sinh Khmer có những khó khăn nhất định nên khi tham gia hội thi, học hỏi được điều từ đồng nghiệp và những đánh giá, nhận xét của ban giám khảo đã giúp tôi bổ sung thêm nhiều kinh nghiệm giảng dạy, có thêm kỹ năng để truyền đạt kiến thức cho học sinh tốt hơn.
Bên cạnh hoạt động giảng dạy, công tác quản lý lớp học, quản lý học sinh cần được đặc biệt quan tâm. Trong hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi dành cho giáo viên cấp Trung học, các giáo viên ngoài tiến hành 01 tiết sinh hoạt lớp hoặc tiết trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo viên còn trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp. Tại hội thi, cô Nguyễn Thị Thanh Trúc, giáo viên dạy môn Tin học, Trường THPT Hòa Lợi xuất sắc đoạt giải Nhất cấp THPT.
Được biết, hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thanh Trúc luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ và nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với học sinh. Trong đó, ngoài công tác chuyên môn giảng dạy Tin học, cô luôn quan tâm việc giáo dục đạo đức học sinh và trăn trở nhiều về tình trạng bạo lực học đường hiện nay. Tham gia cuộc thi, cô trình bày các biện pháp khắc phục tình trạng bạo lực học đường, nhất là trong giờ sinh hoạt lớp, cô đưa ra tình huống để học sinh xử lý hoặc thực hiện trình chiếu video clip để học sinh nhận thức được tình hình, thảo luận nội dung, đưa ra biện pháp phù hợp hạn chế tình trạng bạo lực… để cùng nhau xây dựng một môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả và sáng tạo.
Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc chia sẻ: học sinh của trường có nhiều em gia đình khó khăn, cha mẹ đi làm xa, ở nhà cùng ông bà, người thân, trong khi xã hội có nhiều tác động tiêu cực dễ ảnh hưởng đến các em. Vì vậy, giáo viên cần chú trọng việc giáo dục phẩm chất đạo đức, năng lực học sinh, giúp các em nâng cao ý thức học tốt, chăm học, khắc phục hoàn cảnh khó khăn của gia đình, khuyết điểm của bản thân để học tốt, thi đạt kết quả cao. Đặc biệt, luôn ý thức rèn luyện đạo đức, sống có mục tiêu, lý tưởng, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
Trong bối cảnh xã hội không ngừng đổi mới, công nghệ cải tiến vượt bậc thay thế nhiều việc làm trong xã hội nhưng vẫn không thể phủ nhận được vai trò của giáo viên. Bởi giáo viên không chỉ dừng lại ở vai trò truyền đạt tri thức mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng, tạo động lực để học sinh phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn nhân cách, góp phần định hình tương lai xã hội bằng việc đào tạo các thế hệ trẻ. Từ đó, xây dựng một xã hội văn minh, giàu tri thức và phát triển bền vững, đặt nền móng cho sự tiến bộ lâu dài.
Bài, ảnh: NGỌC XOÀN
Anh Nguyễn Tấn Phát, Bí thư Đoàn thanh niên, Chủ tịch Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam thị trấn Càng Long, huyện Càng Long luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong của người thủ lĩnh Đoàn, có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi tại địa phương.