• Tiếng Việt
  • ភាសាខ្មែរ
Thứ Ba, ngày 17/06/2025
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm

Trang chủ Xã hội

Giải đáp vướng mắc liên quan đến quyền sử dụng đất

15/07/2022 14:20

Việc đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ), thủ tục, giấy tờ liên quan đến đất đai quá nhiều, rườm rà, thời gian kéo dài… là một trong những vấn đề cử tri quan tâm, được các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tại phiên chất vấn vào chiều ngày 06/7/2022, kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa X.

 

Bà Huỳnh Thị Bích Chi (bên phải), công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú giải đáp thắc mắc cho người dân về TTHC. Ảnh: SƠN TUYỀN

 

Bà Nguyễn Thị Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Càng Long

Theo Thông tư liên tịch số 19/2019/TTLT-BTNMT-BNV-BTC, ngày 04/4/2015 hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và cơ chế hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN-MT thì Văn phòng Đăng ký QSDĐ do Giám đốc Sở TN-MT quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức. Nhưng thời gian qua, qua phản ánh tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, hiện nay còn một số cán bộ thuộc Văn phòng Đăng ký QSDĐ của một số địa phương chưa làm hết trách nhiệm, gây phiền hà trong Nhân dân như: tiếp nhận hồ sơ đăng ký QSDĐ thì việc hướng dẫn làm thủ tục và hoàn trả kết quả không đúng thời hạn, thời gian kéo dài...

Vậy, với vai trò Giám đốc Sở, ông có giải pháp gì để khắc phục trình trạng trên, tạo niềm tin cho người dân, góp phần thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính (TTHC)?

Ông Trần Văn Hùng

Trước tiên, cần đánh giá về tình hình thực hiện TTHC thời gian qua, tổng số hồ sơ nhận thực hiện tính đến ngày 15/6/2022 là 94.485 hồ sơ, tăng 19.074 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tổ chức, cơ sở tôn giáo tổng hồ sơ cần thực hiện là 172 hồ sơ (giảm 03 hồ sơ), đã thực hiện 105 hồ sơ, đang thực hiện 08 hồ sơ, chuyển trả 37 hồ sơ, tạm dừng 22 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Hộ gia đình, cá nhân, tổng hồ sơ cần thực hiện là 94.313 hồ sơ (tăng 19.077 hồ sơ), đã thực hiện xong 85.947 hồ sơ, đang thực hiện 8.541 hồ sơ. Trễ hẹn 4.139 hồ sơ (tăng 3.546 hồ sơ), chiếm tỷ lệ 4,4%. Hồ sơ tăng chủ yếu là hồ sơ biến động do thay đổi thông tin 16.080 hồ sơ (tăng 9.459 hồ sơ); chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế... với tổng số 31.736 hồ sơ (tăng 4.482 hồ sơ); chuyển quyền trường hợp giải quyết tranh chấp, thi hành án với tổng số 1.784 hồ sơ (tăng 1.045 hồ sơ); tách thửa hoặc hợp thửa 6.911 hồ sơ (tăng 1.166 hồ sơ); hồ sơ đăng ký thế chấp, xóa thế chấp (trong 06 tháng đầu năm nhận 21.131 hồ sơ, tăng 3.364 hồ sơ); hồ sơ cung cấp thông tin đất đai theo yêu cầu nhận 4.034 trường hợp (tăng 1.639 hồ sơ).

Đánh giá nguyên nhân tăng hồ sơ: việc triển khai thực hiện cấp căn cước công dân (CCCD) trong thời gian qua được quan tâm chỉ đạo. Trong đó, có việc sau thời hạn tháng 6/2022, người dân thực hiện cấp CCCD tốn phí nên thời gian qua người dân được cấp CCCD nhiều, đồng thời, các hồ sơ biến động do thay đổi thông tin, nhất là thay đổi thông tin từ chứng minh nhân dân sang CCCD tăng. Với nguyên nhân này, nhận định hồ sơ tiếp tục giữ mức như hiện nay và có dấu hiệu giảm vào các tháng cuối năm do sau khi hoàn thiện việc làm CCCD đại trà, người dân nhận được CCCD (thường sau 30 ngày kể từ ngày làm CCCD) và tiến hành thay đổi các giấy tờ kèm theo. Tuy nhiên, hồ sơ thay đổi thông tin tiếp tục tăng trong năm 2023 hoặc các năm tiếp theo do hoàn thành việc mở rộng thành phố Trà Vinh, khi đó người dân phải thay đổi thông tin về địa chỉ thường trú, địa chỉ thửa đất.

Đối với hồ sơ chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế, tách thửa: ngoài các nguyên nhân do sau diễn biến dịch bệnh Covid-19, thị trường bất động sản có chiều hướng nóng lên, còn có nguyên nhân về việc mở rộng địa bàn thành phố Trà Vinh, định hướng thị trấn Tiểu Cần xem xét hướng đến thị xã Tiểu Cần còn các nguyên nhân người dân đón theo các công trình trọng điểm.

Bên cạnh, qua theo dõi trong thời gian qua, một số chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện trong hướng dẫn thủ tục vẫn còn trường hợp xem xét đã nhận và trả, một phần trong số này có nguyên nhân khách quan là sau khi tiếp nhận phát hiện có sai sót hoặc tra cứu hồ sơ lưu trữ phát hiện các vấn đề phát sinh nên chuyển trả bổ sung. Tuy nhiên, có nguyên nhân chủ quan là quá trình tiếp nhận chưa kiểm tra kỹ, hoặc chưa kiểm tra hết, đầy đủ nên phải chuyển trả, trong đó, có 02 nguyên nhân chính là hồ sơ tăng nên lượng hồ sơ phải tiếp nhận lớn, phải tiếp nhận nhanh nên quá trình nhận có sơ sót; và nguyên nhân thứ 2 là trình độ (hoặc làm chưa hết trách nhiệm) nên dẫn đến nhận - trả, gây phiền hà cho Nhân dân.

Sự phối hợp giải quyết TTHC của các cơ quan liên quan như thuế, UBND cấp huyện chưa đảm bảo thời gian theo quy định do nhân sự thiếu, hồ sơ tăng cao dẫn đến hồ sơ trễ hẹn trong thời gian tăng cao. Khi người dân đến, nhận kết quả theo giấy hẹn thì không có kết quả (công đoạn xác định nghĩa vụ tài chính của cơ quan thuế trễ đến 34,9%; công đoạn giải quyết của UBND cấp huyện trễ 23,8%).

Sở TN-MT đã triển khai nhiều giải pháp như: tăng cường kiểm tra giám sát, theo dõi, động viên, hướng dẫn, uốn nắn đội ngũ viên chức, người lao động làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo có trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng giao tiếp và thái độ tận tình phục vụ Nhân dân.

Tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động học tập, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ quản lý nhà nước về đất đai năm 2022; kỹ năng giao tiếp. Ngoài ra, Sở TN-MT đã tổ chức lớp tập huấn triển khai các vấn đề về đất đai với trên 50 nhân sự của Văn phòng Đăng ký đất đai tham gia.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là giải pháp để người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến vừa giảm tải tại bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả, vừa đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình tiếp nhận, hướng dẫn và thực hiện giải quyết TTHC.

Xem xét tăng cường nhân sự có chuyên môn, trình độ tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, tại Phòng TN-MT các huyện, thị xã, thành phố, nhất là tại Phòng TN-MT vì hiện nay còn nhiều hồ sơ thẩm quyền cấp huyện còn tồn đọng và trễ nhiều (trên 1.450 hồ sơ).

Tăng cường công tác phối hợp với cơ quan thuế, UBND cấp huyện để giải quyết TTHC đúng thời gian quy định, hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hẹn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình dư luận xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, chưa làm hết trách nhiệm, nhũng nhiễu.

Cử tri Thạch Dinh, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần

Theo tôi được biết, hiện nay vẫn còn một số cơ sở tôn giáo, nhất là các cơ sở thờ tự, miếu, đình chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, phần lớn người dân còn đứng tên QSDĐ. Một số cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đã đến Sở TN-MT làm thủ tục nhưng qua hướng dẫn hồ sơ, thủ tục quá nhiều và phức tạp gây khó khăn cho các cơ sở tôn giáo. Xin hỏi, trong thời gian tới có giải pháp gì để hướng dẫn quy trình, giảm bớt thủ tục, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các sơ sở tôn giáo, các cơ sở thờ tự, tín ngưỡng sớm được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Ông Trần Văn Hùng

Qua thống kê, tổng số thửa cần cấp giấy chứng nhận của cơ sở tôn giáo trên địa bàn toàn tỉnh là 1.292 thửa đất, đến nay đã cấp được 1.231 thửa đất, còn 61 thửa đất chưa cấp được giấy chứng nhận.

Đối với 61 thửa đất chưa cấp được giấy chứng nhận, có 23 thửa đất còn tranh chấp; 09 thửa đất không còn nhu cầu sử dụng; 29 thửa đất thiếu thành phần, hồ sơ, cơ sở pháp lý theo quy định. Thời gian qua, Sở TN-MT xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND cấp huyện để hướng dẫn các cơ sở tôn giáo hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận, phân công cán bộ đến từng huyện, xã để hướng dẫn. Đồng thời, đã có nhiều văn bản gửi Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) để phối hợp nhắc nhở các cơ sở tôn giáo hoàn thiện hồ sơ đã được hướng dẫn để được cấp giấy chứng nhận.

Riêng việc cấp giấy chứng nhận cho cơ sở thờ tự, tín ngưỡng thuộc thẩm quyền cấp giấy chứng nhận của UBND cấp huyện. Sở TN-MT sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện tăng cường công tác cấp giấy chứng nhận trong thời gian tới, đồng thời phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu liên quan để phục vụ công tác cấp giấy.

Về giải pháp: hiện nay thành phần hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng được thực hiện theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, ngày 19/5/2014 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 09/2021/TT-BTNMT, ngày 30/6/2021 của Bộ TN-MT.

Đối với 23 thửa đất đang tranh chấp, chưa thống nhất ranh với các hộ giáp cận, đề nghị các cơ sở tôn giáo phối hợp với địa phương để giải quyết dứt điểm, chuyển kết quả giải quyết về Sở TN-MT để được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận.

SƠN TUYỀN

Tin liên quan

Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa X thông qua 29 nghị quyết

07/07/2022 11:50

Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh khóa X thành công tốt đẹp. Đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với các địa phương, các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động tuyên truyền, phổ biến nghị quyết HĐND tỉnh và kết quả kỳ họp đến toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh, sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Liên kết hữu ích
  • Bán Vin cổ loa Quỹ căn đẹp
  • liên hệ / hotline tư vấn k home kim oanh
  • Thuê Metropole Opera Galleria Crest
  • Dự án The Fullton CapitaLand
  • Giá bán Vinhomes The Gallery Giảng Võ
  • Blanca city
TIN CÙNG MỤC

Bộ Y tế quy định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp lĩnh vực bảo trợ và phòng, chống tệ nạn xã hội

Thanh niên Đa Lộc phát triển kinh tế

Hiện nay, nhiều thanh niên nông thôn đã mạnh dạn khởi nghiệp, lập nghiệp, với các mô hình kinh tế ngay tại quê nhà, có thêm điều kiện để đóng góp cho xã hội. Mô hình “Nuôi ếch thương phẩm” của anh Thạch Thanh Vũ, ấp Hương Phụ A là 01 trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp ổn định cuộc sống.

  • Nỗ lực truyền tải thông tin tích cực đến Nhân dân
  • Chủ tịch nước tặng quà gần 1,6 triệu người có công nhân dịp 27/7
  • Rà soát chương trình GDPT 2018: Cập nhật phù hợp thực tiễn và địa giới hành chính mới
  • Các vận động viên tiêu biểu của đội Aerobic Trà Vinh
Tin Nổi Bật

Trà Vinh chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Sau khi sắp xếp, tỉnh Vĩnh Long có 124 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 105 xã và 19 phường

Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Nỗ lực truyền tải thông tin tích cực đến Nhân dân

Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Đảng bộ 03 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh

Vốn ủy thác của Hội Nông dân góp phần giảm nghèo hiệu quả

Những giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

Góp phần thiết thực nâng cao đời sống của người dân

  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm
  • Cơ quan chủ quản: TỈNH ỦY TRÀ VINH
  • Tổng Biên tập: TRẦN VĂN PHƯƠNG,
  • Phó Tổng biên tập: SƠN HÙNG
  • Tòa soạn: Số 17 Lê Lợi, Phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
  • Điện thoại: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Email: phongbandocbtv@gmail.com
  • © 2020 Bản quyền thuộc về Báo Trà Vinh
  • Liên hệ quảng cáo: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Giấy phép số 454/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 20/7/2021.
  • Chỉ được sao chép, phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo.