09/09/2020 08:16
Công ty TNHH một thành viên Thương mại - sản xuất Phú Quới: có 07 sản phẩm đạt OCOP 03 sao (trà sâm Đinh Lăng, trà thảo mộc nhãn lồng, trà hoa đậu biếc, trà măng tây, trà dứa thơm, trà tía tô, trà sả).
Ảnh: HỮU HUỆ
Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, địa phương, cơ quan, đơn vị,... thực hiện tốt công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền, vận động từ trong nội bộ đến các tầng lớp Nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động. Các cơ quan thông tin báo chí thường xuyên đăng, phát nội dung phản ánh tình hình và kết quả thực hiện Cuộc vận động ở các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; lồng ghép tuyên truyền việc thực hiện Cuộc vận động vào các chuyên đề, chuyên mục trên sóng phát thanh - truyền hình, báo in, báo điện tử; bám sát các sự kiện có nội dung, hoạt động liên quan đến thực hiện Cuộc vận động nhằm thông tin, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nội địa và của địa phương, góp phần động viên mọi người ưu tiên dùng hàng Việt trong lựa chọn mua sắm phục vụ gia đình và cơ quan, đơn vị.
Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Trà Vinh (Ban chỉ đạo) vừa tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2019 và 06 tháng đầu năm 2020. Từ năm 2019 đến nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban Dân vận, các đoàn thể chính trị, xã hội tuyên truyền 6.731 cuộc, ngành công thương có văn bản đề nghị các siêu thị, trung tâm thương mại, bách hóa Xanh hưởng ứng và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, thực hiện trên 16.000 chương trình khuyến mãi. Ban chỉ đạo phối hợp với Sở Tài chính giải ngân 04 đợt bình ổn thị trường với tổng số tiền hơn 104 tỷ đồng; hỗ trợ các địa phương trong tỉnh về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP); hỗ trợ các hộ dân đăng ký tham gia hoạt động du lịch; hỗ trợ xây dựng 02 điểm du lịch homestay tại Cồn Chim, xã Hòa Minh, huyện Châu Thành. Các sở, ngành chức năng phối hợp đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về niêm yết giá; công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm được các sở, ngành tỉnh tăng cường thực hiện với hơn 100 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 2.500 cơ sở sản xuất, kinh doanh… qua đó, phát hiện và xử lý 738 trường hợp với tổng số tiền hơn 9,6 tỷ đồng. Các hoạt động kích cầu tiêu dùng, Ban chỉ đạo phối hợp với ngành chức năng, địa phương tổ chức 775 cuộc hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp phục vụ cho hơn 254.000 lượt người dân tham quan, mua sắm. Trong đó, Sở Công thương hỗ trợ 08 lượt doanh nghiệp và 40 lượt cơ sở, doanh nghiệp ký gửi sản phẩm đặc trưng của tỉnh để giới thiệu, quảng bá và mở rộng thị trường tại một số hội chợ có quy mô lớn; tổ chức cho 06 doanh nghiệp của tỉnh tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức 05 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, 18 cuộc hội chợ công nghiệp - thương mại và hàng tiêu dùng tại các huyện, thị xã, thành phố. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 05 cuộc hội chợ thương mại và các hoạt động trong khuôn khổ tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Trà Vinh thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chọn 24 sản phẩm do phụ nữ khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh tham dự Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp khu vực phía Nam; tham gia trưng bày 02 mô hình sản xuất nông sản an toàn tại tỉnh Bến Tre; tổ chức 03 cuộc tìm kiếm thị trường tiêu thụ; tổ chức hội thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ năm 2019... Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; thực hiện các chính sách hỗ trợ, như: miễn, giảm, giản nộp thuế; hỗ trợ nhóm đối tượng là người lao động và chủ sử dụng lao động theo Quyết định số 15/QĐ-TTg, ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ với trên 10.000 trường hợp đăng ký hỗ trợ. SƠN TUYỀN |
Ông Phạm Văn Tám, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương cho biết, thời gian qua tỉnh tham gia thực hiện 02 Đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gồm: xây dựng mô hình thí điểm Điểm bán hàng Việt Nam (Công ty Lương thực Trà Vinh) với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” và tổ chức 01 cuộc liên kết thị trường thuộc Chương trình tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam bền vững, qua đó giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như tiếp cận thị trường và đối tác thương mại trong và ngoài nước. Các hoạt động kích cầu tiêu dùng, kết nối thị trường, các cuộc hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn được phối hợp tổ chức gần 150 cuộc, thu hút hàng ngàn lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, phục vụ hàng trăm ngàn lượt người tham quan, mua sắm.
Các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ các địa phương thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm phát triển, quảng bá các sản phẩm gắn với du lịch nông thôn trên cơ sở phát huy thế mạnh về danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa của các địa phương. Theo đó, tỉnh hiện có 30 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt sản phẩm OCOP, trong đó có 27 sản phẩm đạt 3 sao, 03 sản phẩm đạt 4 sao.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện 05 phim quảng bá du lịch giới thiệu các điểm du lịch và hương vị ẩm thực Trà Vinh phát sóng trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương; tổ chức cho trên 150 doanh nghiệp lữ hành đến từ Thành phố Hồ Chí Minh khảo sát các tuyến điểm du lịch tại một số huyện trong tỉnh nhằm giới thiệu, thu hút khách du lịch trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Trà Vinh; hỗ trợ xây dựng 02 điểm du lịch homestay tại Cồn Chim thuộc xã Hòa Minh, huyện Châu Thành. Các cơ chế, chính sách cũng được kịp thời ban hành, bổ sung, sửa đổi nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch trong tỉnh.
Công tác quản lý nhà nước về niêm yết giá, kiểm tra việc bán theo giá niêm yết được các sở, ngành tăng cường kiểm tra, góp phần ổn định giá cả và các mặt hàng thiết yếu, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng; các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức kiểm tra hơn 14.000 vụ, phát hiện hơn 6.000 trường hợp vi phạm trên các lĩnh vực buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu; gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh và kinh doanh hàng giả, qua đó xử lý và nộp Kho bạc Nhà nước tỉnh với số tiền hơn 51,6 tỷ đồng.
Theo Giám đốc Sở Công hương, hiệu quả mang lại từ Cuộc vận động đã làm thay đổi nhận thức và thói quen của phần đông người dân; đại bộ phận người tiêu dùng đã ưu tiên chọn lựa mua hàng Việt Nam; những mặt hàng OCOP của địa phương vì có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng ổn định nên đã nhận được sự tin tưởng cao, thúc đẩy phát triển sản xuất, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh, thậm chí ngoài nước.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động trong thời gian tới, nhất là để người Việt ngày càng ưu tiên sử dụng hàng Việt, ông Nguyễn Văn Triết, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh (Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh) đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các văn bản của trung ương, của tỉnh về Cuộc vận động sâu rộng trong cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, nhất là phát huy tinh thần gương mẫu, tính tiên phong của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong thực hiện Cuộc vận động.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình OCOP, đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng, sản phẩm có thế mạnh ở địa phương; khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, tổ chức triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, đông dân cư; vận động các siêu thị, trung tâm thương mại treo các băng rôn cổ động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu nhằm kích thích sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, góp phần cân đối cung cầu, hạn chế tốc độ gia tăng giá; bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm soát thị trường nhằm hạn chế tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
LINH PHƯƠNG
Sau 03 đêm thi diễn, đêm 17/5, Ban tổ chức Liên hoan Văn nghệ Đội tuyên truyền lưu động cấp tỉnh lần thứ XII, năm 2024 (Liên hoan) tổ chức lễ tổng kết, công diễn và bế mạc Liên hoan.