08/12/2021 07:56
Siêu thị Co.opmart Trà Vinh (đường Nguyễn Đáng, Khóm 3, Phường 6, thành phố Trà Vinh), một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả XTTM.
Việc ban hành Chương trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quảng bá hình ảnh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm chủ lực của tỉnh ra thị trường trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó, tạo động lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).
Giai đoạn 2016 - 2020, từ việc XTTM, nên thị trường trong nước, thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh phát triển mà còn hướng đến thị trường xuất khẩu. Nhiều chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản và thủ công mỹ nghệ của tỉnh ra thị trường ngoài tỉnh đã triển khai hiệu quả các sản phẩm đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, sản phẩm chủ lực có thế mạnh; từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, cải tiến mẫu mã, bao bì đáp ứng các điều kiện cần thiết để đưa hàng hóa vào tiêu thụ tại các kênh phân phối trong nước.
Tuy nhiên, công tác XTTM thời gian qua vẫn còn hạn chế: hoạt động chưa đa dạng, cách tiếp cận thị trường qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số còn hạn chế; chưa có chương trình XTTM dài hạn, trọng tâm, trọng điểm; các hoạt động cung cấp thông tin thị trường, tư vấn thông tin ngoài thị trường, kết nối giữa người mua và người bán, giữa các nhà xuất khẩu của tỉnh với các nhà nhập khẩu nước ngoài và ngược lại chưa thường xuyên; nhiều DN chưa hiểu hết lợi ích và quan tâm đúng mức đến XTTM, chưa có nhiều sản phẩm của tỉnh tiếp cận được với hệ thống bán hàng lớn, hệ thống bán hàng toàn cầu.
Vì vậy, để duy trì và đẩy mạnh hoạt động XTTM của tỉnh thời gian tới, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, tăng kim ngạch xuất khẩu góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI đề ra.
Đồng thời, để hoạt động XTTM của tỉnh ngày càng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu và hỗ trợ DN xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm địa phương, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu, việc ban hành Chương trình là hết sức cần thiết, góp phần định hướng để thực hiện các hoạt động XTTM giai đoạn này, làm cơ sở, định hướng các hoạt động dài hạn cho DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã, nâng cao tính cạnh tranh đáp ứng yêu cầu đặt ra. Đặc biệt, đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt đến thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Chủ động thực hiện các nội dung, giải pháp triển khai chương trình khoa học, hợp lý, đồng bộ và chủ động bố trí, cân đối nguồn kinh phí hàng năm để đẩy mạnh các hoạt động XTTM, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao giá trị các sản phẩm hàng hóa của tỉnh, phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu đạt từ 04 - 05%, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển, giải quyết việc làm, không ngừng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân; tăng cường hỗ trợ DN tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội trao đổi, mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế với nhiều biến động. |
Ông Phạm Văn Tám, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Chương trình được xây dựng đảm bảo phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, các kế hoạch chuyên đề của tinh đã ban hành gắn kết với các hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch; tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu, phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu theo kế hoạch đề ra. Hoạt động XTTM trên địa bàn tỉnh nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển thương mại, nâng cao sức cạnh tranh của các DN trong tỉnh, thực hiện tốt công tác quảng bá, giới thiệu và tìm kiếm thị trường cho hàng hóa, sản phẩm của các DN trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM thông qua môi trường thương mại điện tử, các nền tảng kinh tế số.
Nhằm đạt được mục tiêu Chương trình đề ra, các sở, ngành liên quan, các địa phương đang triển khai Chương trình, từng bước nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm, thúc đẩy phát triển thị trường, mở rộng quy mô sản xuất, phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân hàng năm 13,57% giai đoạn 2021 - 2025. Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 17%/năm của giai đoạn này.
Theo đó, tập trung tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông sản của tỉnh trên các trang thông tin điện tử của các bộ, ngành Trung ương, Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh và các kênh thông tin truyền thông; tăng cường trao đổi thông tin về thị trường, thông tin hội nhập, các Hiệp định như EVFTA, CPTPP và các hiệp định thương mại tự do... thông tin đến DN trong tỉnh.
Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN
Thời gian qua, phong trào XDNTM huyện Duyên Hải đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2023, huyện Duyên Hải vinh dự đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2022. Đạt được những kết quả trên là nhờ vào sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện. Trong đó, phải kể đến vai trò của các cấp Hội và hội viên phụ nữ trong huyện. Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Duyên Hải đã tổ chức nhiều hoạt động, thành lập nhiều mô hình phù hợp, thiết thực tham gia XDNTM, góp phần mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho địa phương.