14/12/2022 10:51
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị GO! Trà Vinh.
Năm 2022, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) cấp tỉnh ban hành kế hoạch triển khai Cuộc vận động, gắn với văn hóa kinh doanh và tiêu dùng Việt Nam, góp phát triển kinh tế khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.
Cuộc vận động năm 2022 nội dung trọng tâm là tập trung tuyên truyền; rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN), tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; nâng cao hiệu quả giám sát, khảo sát; xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, vận chuyển, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Đồng thời, giúp các DN sản xuất đăng ký nhãn hàng Việt Nam; việc thực hiện cam kết của các DN bán lẻ về hàng hóa có xuất xứ Việt Nam, về tỷ trọng hàng Việt trong các trung tâm thương mại, chợ truyền thống... tất cả nhằm hướng đến mục tiêu của Cuộc vận động là phục vụ NTD.
Năm 2022, sức mua tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh tăng mạnh; giá hàng hóa ổn định, nguồn cung đảm bảo. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2022 đạt gần 44.356 tỷ đồng, đạt 120,69% kế hoạch năm, tăng 52,62% so với cùng kỳ và tăng mạnh ở nhiều lĩnh vực.
Đó là kết quả của BCĐ triển khai Cuộc vận động đến khu dân cư, tạo lan tỏa, làm thay đổi nhận thức, hành vi của NTD. Các ngành thành viên BCĐ cấp tỉnh phối hợp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quán triệt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện Cuộc vận động, nhất là Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới; Kế hoạch số 326/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ, ngày 19/7/2021 của BCĐ Trung ương Cuộc vận động về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03; Kế hoạch số 45-KH/TU, ngày 31/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh về thực hiện Chỉ thị số 03; Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 13/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển sản phẩm OCOP, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh" và nhiều chỉ thị, nghị quyết của UBND tỉnh có liên quan.
Quán triệt chỉ đạo chung, với nhiệm vụ được giao của các sở, ngành, địa phương năm 2022 đã triển khai đồng bộ, nhiều giải pháp, nâng cao nhận thức của cộng đồng DN, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của Cuộc vận động. Từ đó, Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, tác động tích cực đến nhận thức và hành động của NTD. Vận động các siêu thị, trung tâm thương mại hưởng ứng Cuộc vận động; triển khai Tuần lễ Thương hiệu quốc gia chào mừng ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4/2022, tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng để thu hút NTD sử dụng hàng Việt.
Đặc biệt, năm 2022 hoạt động của các DN, siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tiện ích… hưởng ứng và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước, gắn với khuyến mại quy mô lớn trong các lĩnh vực, có thương hiệu, uy tín trên thị trường với nhiều hình thức mua sắm, thu hút và tạo điều kiện để người dân mua sắm sản phẩm hàng hóa chất lượng, giá phù hợp.
Trong 11 tháng năm 2022, Sở Công thương đã xác nhận 26 hồ sơ đăng ký khuyến mại, có 18.858 chương trình thông báo khuyến mại với nhiều hình thức hấp dẫn, là hàng Việt Nam đáp ứng nhu cầu NTD của mọi đối tượng. Đồng thời, có 07 DN, 05 siêu thị, 19 điểm bán hàng của bách hóa Xanh, 08 cửa hàng VinMart+ trên địa bàn thành phố Trà Vinh tham gia chương trình bình ổn thị trường nhân các sự kiện; tổng trị giá hàng hóa hơn 147,443 tỷ đồng, nhằm phục vụ NTD.
Đáng chú ý, năm 2022, BCĐ phối hợp tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP, hàng hóa của các làng nghề truyền thống… đến NTD trong tỉnh và du khách thông qua công tác phối hợp tổ chức hội chợ thương mại gắn với các lễ hội, các sự kiện xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh: Hội chợ triển lãm thương mại sản phẩm Công nghiệp nông thôn - OCOP Trà Vinh năm 2022 trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Trà Vinh; tổ chức Hội chợ Xúc tiến Thương mại và Công nghiệp nông thôn gắn với Lễ hội Ok Om Bok tỉnh Trà Vinh năm 2022. Tổ chức 02 Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại xã Trường Long Hòa (thị xã Duyên Hải) và xã Ngũ Lạc (huyện Duyên Hải); tham gia 02 cuộc hội chợ tại thành phố Cần Thơ; tổ chức kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Cửu Long với các DN xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại và khu gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng xuất khẩu của các địa phương; thông tin về hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản đến 130 lượt DN trên địa bàn tỉnh biết và có nhu cầu; liên hệ với quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) các tỉnh Đồng Nai, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Gia Lai, Thái Nguyên để trao đổi hỗ trợ cung cấp thông tin của DN đăng lên sàn và thực hiện liên kết sàn TMĐT (hiện đã liên kết được 14 sàn TMĐT).
Theo lãnh đạo Sở Công thương, trong năm Sở đã triển khai 09 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với tổng kinh phí 3,06 tỷ đồng. Hướng dẫn cho 24 đơn vị tham gia xây dựng, cập nhật gian hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT Tiki.vn, Voso.vn, Sendo.vn...; thực hiện liên kết sàn TMĐT của tỉnh với 14 tỉnh, thành trên cả nước, có 49 DN, với 663 loại sản phẩm tham gia cập nhật lên sàn. Tiếp tục duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử và www.travinhtourism.com.vn (hơn 700.000 lượt người truy cập).
Theo đánh giá của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cơ quan Thường trực BCĐ, năm 2022, Cuộc vận động luôn “giữ lửa” và lan tỏa sâu rộng; ý thức sử dụng hàng Việt Nam của NTD trong tỉnh tiếp tục nâng lên. Nhận thức của các ngành, các cấp, địa phương và công ty, DN trong tỉnh về hoạt động xúc tiến quảng bá thương mại có nhiều chuyển biến; DN, cơ sở sản xuất quan tâm cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa, giá sản phẩm phù hợp, xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn… Đây cũng là tiền đề để khẳng định: Người tiêu dùng ngày càng tin dùng hàng Việt.
Bài, ảnh: TRƯỜNG NGUYÊN
Thời gian qua, phong trào XDNTM huyện Duyên Hải đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2023, huyện Duyên Hải vinh dự đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2022. Đạt được những kết quả trên là nhờ vào sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện. Trong đó, phải kể đến vai trò của các cấp Hội và hội viên phụ nữ trong huyện. Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Duyên Hải đã tổ chức nhiều hoạt động, thành lập nhiều mô hình phù hợp, thiết thực tham gia XDNTM, góp phần mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho địa phương.