• Tiếng Việt
  • ភាសាខ្មែរ
Thứ Sáu, ngày 01/08/2025
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm

Trang chủ Kinh tế

Cửa hàng sản phẩm OCOP: Góp phần quảng bá, nâng cao sức tiêu thụ sản phẩm

05/12/2022 14:03

Nắm bắt nhu cầu xu hướng của người tiêu dùng (NTD) ngày càng chú trọng mặt hàng thực phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng và an toàn, 03 cửa hàng giới thiệu và kinh doanh sản phẩm OCOP đã hoạt động, góp phần quảng bá và nâng cao sức tiêu thụ sản phẩm.

 

Cửa hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP ở điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim.

 

Khai thác thị trường, nâng giá trị sản phẩm OCOP

Toàn tỉnh hiện có 104 sản phẩm OCOP, các sản phẩm đạt chất lượng và được NTD ưa chuộng. Để hỗ trợ sản phẩm OCOP bắt nhịp thị trường và tiếp cận NTD nhiều hơn, sau khi có chủ trương của UBND tỉnh, Sở Công thương chỉ đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại triển khai hỗ trợ xây dựng 03 cửa hàng kinh doanh tại điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, Khu du lịch biển Ba Động, Khu di tích Ao Bà Om nhằm phục vụ du khách tham quan các điểm du lịch của tỉnh. Qua đó, giúp các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất từng bước mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng...

Thời gian gần đây, NTD đã hình thành thói quen lựa chọn sử dụng sản phẩm qua nhiều kênh giới thiệu, quảng bá trực tiếp và trực tuyến, đặc biệt chú trọng những sản phẩm có thương hiệu, uy tín. Hoạt động của các cửa hàng này nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc sản của tỉnh. Qua đó, NTD có thể tìm kiếm và nắm bắt địa chỉ sản xuất sản phẩm uy tín, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời lan tỏa hơn việc sử dụng và tiêu dùng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và thế mạnh của tỉnh. Qua khảo sát, các cửa hàng không chỉ tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, còn trưng bày bán sản phẩm của các tỉnh khác như An Giang, Đồng Tháp, Bình Thuận… Các sản phẩm đều có nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc giúp NTD tìm hiểu kỹ hơn về quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Cửa hàng sản phẩm OCOP của ông Trì Văn Nghiệp tại Khu di tích Ao Bà Om, Phường 8, thành phố Trà Vinh hoạt động từ tháng 10/2022. Qua hơn 01 tháng hoạt động, cửa hàng tích cực tuyên truyền, quảng bá và bán 50 mặt hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Ông Nghiệp cho biết: thời gian gần đây, cửa hàng chỉ thu hút khoảng 40% lượng khách du lịch đến tham quan và mua sắm so với những ngày đầu mới hoạt động. Trung bình hàng ngày có 20 lượt khách du lịch đến cửa hàng tham quan mua sắm, vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật tăng lên 50 - 60 lượt khách/ngày. Nguyên nhân do cửa hàng chưa xây dựng trang web quảng bá sản phẩm; cửa hàng trưng bày cách xa bãi đậu xe nên giảm lượng khách đến cửa hàng. Không chỉ vậy, số lượng sản phẩm trưng bày tại cửa hàng giảm so với thời gian đầu hoạt động.

Hiện nay, cửa hàng chỉ trưng bày khoảng 30 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu như kẹo dừa sáp, mật hoa dừa, rượu Xuân Thạnh, hạt điều, một số sản phẩm chế biến từ dầu dừa... Ngoài ra, cửa hàng còn liên kết trưng bày bán thêm một số mặt hàng ngoài tỉnh như mứt tắc, mứt chôm chôm, gạo lứt sấy, gạo lứt chà bông, cốm…

Thời gian tới, để cửa hàng hoạt động kinh doanh ngày càng hiệu quả và thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan mua sắm, ngoài việc đề nghị về xây dựng thêm không gian mô hình thu nhỏ để trưng bày phẩm vật cổ đại và hiện đại mang tính chất của địa phương. Đồng thời cải tạo lại cửa hàng và một số cơ sở vật chất không chỉ bảo quản chất lượng các sản phẩm, còn quảng bá, kinh doanh thêm mặt hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: tôm cá khô và hàng thủ công mỹ nghệ.

Liên kết sản xuất sản phẩm đặc trưng, vùng miền của địa phương

Khác với cửa hàng của ông Nghiệp, hơn 01 tháng nay, việc quảng bá, kinh doanh mặt hàng sản phẩm OCOP của bà Nguyễn Thị Nhách, chủ cửa hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim, xã Hòa Minh, huyện Châu Thành chậm hơn so với trước.

Bà Nhách cho biết: cửa hàng hoạt động từ tháng 4/2022 với 42 sản phẩm trưng bày, quảng bá tại cửa hàng. Tuy nhiên sức mua hiện nay đã chậm hơn so với trước, hơn 01 tháng nay, cửa hàng quảng bá và kinh doanh khoảng 30 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Phần lớn khách du lịch đến tham quan nhiều, mua sắm ít, nguyên do một số trường hợp khách du lịch với suy nghĩ sản phẩm OCOP có mặt khắp mọi nơi trong và ngoài tỉnh và trong hệ thống siêu thị.

Hiện nay khách du lịch tham quan trực tiếp ở điểm du lịch có xu hướng ưa chuộng thưởng thức tại chỗ những món ăn được chế biến từ sản phẩm đặc trưng và vùng miền của địa phương nên số lượng mua sản phẩm OCOP mang về giảm. Chính vì thế, để khai thác tiềm năng và lợi thế các sản phẩm của địa phương, các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cần nghiên cứu, khai thác, mở rộng sản xuất ngành hàng gắn với sản phẩm đặc trưng của địa phương nhằm thu hút khách du lịch đến tham quan cửa hàng, nâng cao chất lượng quảng bá và kinh doanh sản phẩm OCOP.

Theo đồng chí Phạm Phước Trãi, Phó Giám đốc Sở Công thương, đến nay các cửa hàng hoạt động khá hiệu quả, tạo được niềm tin tích cực với du khách. Phần lớn các cửa hàng trưng bày và giới thiệu khách tham quan về các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh, các sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ với hơn 72 loại sản phẩm của 30 DN. Trong đó có 18 DN có sản phẩm OCOP 4 sao và 3 sao; 12 DN có sản phẩm đạt chứng nhận công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện, cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia,… lượng khách đến tham quan bình quân 1.000 lượt/ngày. Đây là nơi giúp các DN, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm đặc sản của tỉnh đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường. Qua đó, giúp cho các cơ sở, DN trên địa bàn tỉnh tăng thêm lợi nhuận trong sản xuất, kinh doanh, giúp khách tham quan du lịch an tâm khi sử dụng các sản phẩm đạt chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và cùng góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Để nâng cao sức tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Sở Công thương tiếp tục tổ chức tuyên truyền quảng bá sản phẩm trên trang website, thương mại điện tử... Hỗ trợ các cơ sở, hộ kinh doanh, DN, hợp tác xã có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh tham gia chương trình kết nối giao thương, hội chợ, phiên chợ trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, chào hàng, bán hàng nhằm xây dựng hình ảnh, thương hiệu đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, sản phẩm công nghiệp, nâng cao mức sống người dân.

Bài, ảnh: MỸ NHÂN

  • Tác giả Mỹ Nhân
  • OCOP
  • Huyện Châu Thành

Tin liên quan

Tập huấn quy trình đưa sản phẩm OCOP vào cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh

22/12/2022 13:36

Ngày 22/12, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Trà Vinh phối hợp với Dự án SME tổ chức tập huấn quy trình đưa sản phẩm OCOP tham gia vào cửa hàng trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh (cửa hàng OCOP).

Liên kết hữu ích
  • Mua vé máy bay giá rẻ online
  • Báo giá cuộn nhựa pvc
  • Amazing Bay
TIN CÙNG MỤC

TRÀ VINH - Hào khí lịch sử, khát vọng vươn xa

Phụ nữ huyện Duyên Hải tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, phong trào XDNTM huyện Duyên Hải đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2023, huyện Duyên Hải vinh dự đón bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2022. Đạt được những kết quả trên là nhờ vào sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong huyện. Trong đó, phải kể đến vai trò của các cấp Hội và hội viên phụ nữ trong huyện. Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Duyên Hải đã tổ chức nhiều hoạt động, thành lập nhiều mô hình phù hợp, thiết thực tham gia XDNTM, góp phần mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho địa phương.

  • Tăng vòng quay sử dụng đất, trồng xen canh rau màu
  • Cầu Kè triển khai xây dựng 54 công trình hạ tầng nông thôn
  • Nỗ lực nâng thứ hạng chỉ số thành phần Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và Đào tạo lao động
  • Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục duy trì tăng trưởng khá
Tin Nổi Bật

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long mới gồm 83 đồng chí

Đồng chí Ngô Chí Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long

Long trọng Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định về sáp nhập tỉnh Vĩnh Long

Trực tiếp lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập tỉnh, thành phố

Lời chia tay!

Trao quyết định về sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính xã, phường

TRÀ VINH - Hào khí lịch sử, khát vọng vươn xa

Thành phố Trà Vinh - những hình ảnh từ góc nhìn trên cao

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long mới gồm 83 đồng chí

Đồng chí Ngô Chí Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long

Long trọng Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định về sáp nhập tỉnh Vĩnh Long

Trực tiếp lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập tỉnh, thành phố

Lời chia tay!

Trao quyết định về sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính xã, phường

TRÀ VINH - Hào khí lịch sử, khát vọng vươn xa

Thành phố Trà Vinh - những hình ảnh từ góc nhìn trên cao

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long mới gồm 83 đồng chí

Đồng chí Ngô Chí Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long

Long trọng Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định về sáp nhập tỉnh Vĩnh Long

Trực tiếp lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về sáp nhập tỉnh, thành phố

  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm
  • Cơ quan chủ quản: TỈNH ỦY TRÀ VINH
  • Tổng Biên tập: TRẦN VĂN PHƯƠNG,
  • Phó Tổng biên tập: SƠN HÙNG
  • Tòa soạn: Số 17 Lê Lợi, Phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
  • Điện thoại: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Email: phongbandocbtv@gmail.com
  • © 2020 Bản quyền thuộc về Báo Trà Vinh
  • Liên hệ quảng cáo: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Giấy phép số 454/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 20/7/2021.
  • Chỉ được sao chép, phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo.