12/06/2025 10:49
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Phát triển kinh tế tư nhân là chủ trương lớn, quan trọng và nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ khi đổi mới đến nay. Kinh tế tư nhân là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động và các phần tử cơ hội chính trị luôn tìm đủ mọi lý lẽ mơ hồ để tấn công, xuyên tạc thực trạng và chủ trương này, nhằm làm mờ nhạt lý tưởng và đường lối phát triển kinh tế tự chủ của Đảng, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc về chủ trương phát triển kinh tế tư nhân của Đảng ta là một nhiệm vụ cấp thiết, góp phần giữ vững niềm tin, tăng cường đoàn kết, đảm bảo đường lối phát triển đúng đắn của Đảng, đồng thời bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
II. CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ LÝ LUẬN ĐỂ NHẬN DIỆN CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, XUYÊN TẠC VỀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
1. Cuộc đấu tranh chống các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc về công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã và đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội đến chủ quyền quốc gia. Có thể nói phát triển kinh tế tư nhân là một chủ trương lớn của Đảng. Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: “với tầm nhìn, chính sách đúng đắn, trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế tư nhân là sự lựa chọn sống còn để thúc đẩy sản xuất vật chất, tạo ra sự biến đổi xã hội, “sức bật” về trình độ công nghệ, đào tạo nghề, gia tăng khả năng hấp thu vốn, thúc đẩy tăng năng suất lao động, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho chủ nghĩa xã hội”[1]. Tổng Bí thư thẳng thắn chỉ ra rằng cần “xóa bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam”, kỳ vọng kinh tế tư nhân sẽ trở thành “lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới”, là “lực lượng chủ lực, đi đầu trong ứng dụng công nghệ và đổi mới, sáng tạo”. Điều này cho thấy sự quyết tâm của Đảng trong việc tạo ra một môi trường bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế. Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin các thế lực thù địch, phản động lợi dụng truyền thông, mạng xã hội để tuyên truyền phát tán những thông tin sai lệch gây tâm lí hoang mang, mơ hồ hoài nghi về sự lãnh đạo của Đảng, hướng đi của Việt Nam. Cuộc đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc là cuộc chiến tranh không tiếng súng nhưng chưa bao giờ thôi quyết liệt.
Khi nói đến kinh tế tư nhân và nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái tuyên truyền, xuyên tạc về định hướng phát triển kinh tế tư nhân của Đảng cần xác định rõ nội hàm của kinh tế tư nhân. Khái niệm kinh tế tư nhân được dùng để chỉ các thành phần kinh tế dựa trên sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, bao gồm kinh tế cá thể, tiểu chủ và kinh tế tư bản tư nhân hoạt động dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể và các loại hình doanh nghiệp của tư nhân. Năm 1990, Luật Doanh nghiệp tư nhân và Luật Công ty ra đời. Sự ra đời của hai luật này là cột mốc quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho kinh tế tư nhân chính thức được thành lập và hoạt động. Kinh tế tư nhân phát triển nhanh chóng về số lượng và quy mô, đóng góp ngày càng lớn vào GDP, tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các doanh nghiệp tư nhân bắt đầu xuất hiện trong nhiều ngành nghề, từ sản xuất, thương mại đến dịch vụ. kinh tế tư nhân đã có bước phát triển vượt bậc sau gần 40 năm đổi mới. “Hiện nay, cả nước có hơn 940.000 doanh nghiệp, hơn 5.000.000 hộ kinh doanh, đóng góp hơn 50% GDP cả nước và hơn 30% ngân sách nhà nước”[2].
2. Về mặt pháp lý
Điều 51, khoản 1 và 2, Hiến pháp năm 2013 quy định:
Về nền kinh tế Việt Nam:
“1. Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo.
2. Các thành phần kinh tế đều là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Kinh tế tập thể cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện để kinh tế tư nhân, kinh tế cá thể, tiểu chủ phát triển; phát triển kinh tế tư bản tư nhân phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.”
Điều 54 - Hiến pháp năm 2013 cũng khẳng định:
Về quyền sở hữu:
“Công dân có quyền sở hữu tài sản hợp pháp và quyền thừa kế theo quy định của pháp luật.”
Điều này tạo cơ sở bảo vệ tài sản của các chủ thể kinh tế tư nhân.
Hiến pháp 2013 công nhận kinh tế tư nhân là một thành phần quan trọng của nền kinh tế quốc dân, và Nhà nước có trách nhiệm khuyến khích, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển, miễn là phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là bước tiến lớn về mặt lập hiến, khẳng định vị thế chính thức và bình đẳng của kinh tế tư nhân trong hệ thống pháp luật Việt Nam.
3. Về mặt lý luận
Đảng cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng. Lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin đã khẳng định sự tồn tại của kinh tế tư nhân là một tất yếu khách quan trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và việc cải tạo thành phần kinh tế này là một trong những nhiệm vụ kinh tế cơ bản, lâu dài của cả thời kỳ quá độ. Mặc dù chỉ ra bản chất bóc lột của chủ nghĩa tư bản, Mác và Ăngghen cũng thừa nhận rằng, trong một số giai đoạn lịch sử, kinh tế tư nhân (đặc biệt là kinh tế cá thể, tiểu chủ) có thể thúc đẩy sản xuất, phát triển lực lượng lao động và tạo tiền đề cho sự phát triển xã hội. Lênin đã phát triển lý luận của Mác trong bối cảnh thực tiễn của nước Nga Xô Viết, một nước có nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu. Ông thừa nhận rằng, trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, nền kinh tế nhiều thành phần là một tất yếu khách quan, trong đó có sự tồn tại của kinh tế tư nhân. Lênin chỉ ra rằng, trong nền kinh tế quá độ, các thành phần kinh tế thường xen kẽ lẫn nhau, bao gồm kinh tế hàng hóa nhỏ, kinh tế tư bản tư nhân và kinh tế xã hội chủ nghĩa. Lênin nhấn mạnh: Chính sách ngăn cấm hoàn toàn trao đổi tư nhân là một sự dại dột và tự sát.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những quan điểm hết sức sâu sắc, thực tiễn và linh hoạt về kinh tế tư nhân trong quá trình xây dựng đất nước, đặc biệt là trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Quan điểm của Người không chỉ kế thừa và phát triển lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin mà còn được vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. Người nhận thức rõ rằng, Việt Nam là một nước nông nghiệp lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh, nên trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, không thể xóa bỏ ngay các thành phần kinh tế phi xã hội chủ nghĩa. Người khẳng định sự cần thiết phải tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần, trong đó có kinh tế tư nhân. Người đã chỉ rõ: “Kinh tế cá nhân của nông dân và thợ thủ công, có tính chất cá thể, tự cấp, tự túc, còn nhiều lạc hậu. Kinh tế tư bản tư nhân. Họ bóc lột công nhân, nhưng đồng thời họ cũng góp phần vào xây dựng kinh tế”[3]. Người cũng nhấn mạnh rằng “Tư là những nhà tư bản dân tộc và kinh tế cá nhân của nông dân và thợ thủ công nghệ. Đó cũng là lực lượng cần thiết cho cuộc xây dựng kinh tế nước nhà. Cho nên Chính phủ cần giúp họ phát triển”[4]. Người nhìn nhận vai trò tích cực của kinh tế tư nhân trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh, cung cấp hàng hóa, giải quyết việc làm và đóng góp vào ngân sách nhà nước, qua đó nâng cao đời sống của nhân dân và xây dựng đất nước. “Công tư đều lợi, chủ thợ đều lợi”. Đây là nguyên tắc quan trọng trong chính sách kinh tế của Hồ Chí Minh. Người chủ trương khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển nhưng phải theo định hướng xã hội chủ nghĩa, dưới sự lãnh đạo và quản lý của Nhà nước. Người nhấn mạnh sự cần thiết của việc Nhà nước phải lãnh đạo kinh tế tư nhân, giúp họ phát triển nhưng phải “phục tùng sự lãnh đạo của kinh tế quốc gia, phải hợp với lợi ích của đại đa số nhân dân”. Tư tưởng của Người là kim chỉ nam quan trọng cho Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay, trong đó kinh tế tư nhân được xác định là một động lực quan trọng của nền kinh tế, được khuyến khích phát triển bình đẳng với các thành phần kinh tế khác.
Kế thừa và phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam gần 40 năm qua kể từ khi đổi mới đã không ngừng hoàn thiện đường lối chủ trương về phát triển kinh tế tư nhân. Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị về kinh tế tư nhân như: Nghị quyết 14-NQ/TW ngày 18 tháng 3 năm 2002 của Ban Chấp hành Trung ương Khoá IX về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt là Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04 tháng 5 năm 2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Đây là nghị quyết mới nhất của Bộ Chính trị, tiếp tục khẳng định và phát triển các quan điểm, định hướng về kinh tế tư nhân. Nghị quyết này được ban hành nhằm tạo xung lực mới, khí thế mới để phát triển kinh tế tư nhân trong bối cảnh mới.
4. Kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới
Tại Trung Quốc: từ cuối thập niên 1970, Trung Quốc đã chuyển đổi từ kinh tế kế hoạch sang thị trường. Trung Quốc chủ trương mở cửa và cải cách kinh tế, cho phép kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ từ các hộ kinh doanh cá thể, tiểu chủ đến các tập đoàn lớn. Chính phủ Trung Quốc đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ về đất đai, vốn, công nghệ cho các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu và công nghệ cao. Mặc dù khuyến khích, Chính phủ vẫn duy trì sự kiểm soát và định hướng nhất định đối với kinh tế tư nhân, đặc biệt là trong các lĩnh vực chiến lược.
Tại Hàn Quốc và Nhật Bản: Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng chiến lược phát triển ngành, hỗ trợ các “chaebol” (Hàn Quốc) hoặc “keiretsu” (Nhật Bản) thông qua các chính sách ưu đãi, tín dụng, và bảo hộ ban đầu. Các chính sách của hai quốc gia này tập trung vào việc phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, có khả năng cạnh tranh quốc tế. Song song đó, chính phủ đầu tư mạnh vào giáo dục nhằm tạo ra lực lượng lao động chất lượng cao và khả năng đổi mới công nghệ vượt trội.
Tại Singapore: Chính phủ liêm chính, hiệu quả, ít tham nhũng được xây dựng. Chính phủ thực hiện cơ chế mở cửa, tạo môi trường kinh doanh cực kỳ thuận lợi, thu hút đầu tư nước ngoài đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển và có chính sách thu hút nhân tài.
Có thể thấy, thành công của kinh tế tư nhân trên thế giới thường đi kèm với một nền tảng thể chế vững chắc, môi trường kinh doanh thông thoáng, sự cạnh tranh lành mạnh và vai trò hỗ trợ, kiến tạo của nhà nước. Việt Nam có thể học hỏi và vận dụng sáng tạo những kinh nghiệm này vào điều kiện cụ thể của mình.
III. BIỂU HIỆN CHÍNH CỦA THÔNG TIN SAI LỆCH, XUYÊN TẠC, VỀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
1. Xuyên tạc về bản chất và mục tiêu của Đảng đối với kinh tế tư nhân
Các thế lực thì địch tuyên truyền bằng nhiều luận điệu rằng: “Việt Nam đang phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa, ở Việt Nam hiện nay chủ nghĩa tư bản đang diễn ra một cách cuồng nhiệt”; Phát triển kinh tế tư nhân là quay lại đúng quỹ đạo để phát triển theo tư bản chủ nghĩa, mở đường cho “tư nhân hóa”, “tự do hóa” về kinh tế và “dân chủ”, “nhân quyền” về chính trị ở Việt Nam, công kích Việt Nam có dấu hiệu “đổi mầu”; Việt Nam sắp “tư nhân hóa nền kinh tế quốc dân”…Có thể thấy, đây là những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch nhằm “diễn biến” chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Một luồng quan điểm chống phá khá phổ biến cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế là thừa nhận bóc lột, thừa nhận quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, là từ bỏ mục tiêu chủ nghĩa xã hội. Cũng vì bị ảnh hưởng của những luận điệu chống phá đó, do chưa hiểu bản chất của vấn đề mà có một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân hoài nghi tính đúng đắn của chủ trương này, dẫn tới hoài nghi con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.
Các phần tử cơ hội cho rằng việc phát triển mạnh kinh tế tư nhân sẽ dẫn tới bất bình đẳng, tư bản hóa, từ đó “xa rời định hướng xã hội chủ nghĩa”. Họ tuyên truyền rằng kinh tế tư nhân sẽ dẫn tới gia tăng bất bình đẳng, xã hội suy thoái, và cố gắng áp đặt quan niệm về kinh tế tư nhân của các nước tư bản lên đất nước ta. Những luận điệu này mặc dù mang danh “góp ý” nhưng bản chất là chống phá tư tưởng, chia rẽ lực lượng xã hội, nhằm làm giảm uy tín của các cấp lãnh đạo và khẳng định sai lầm của chế độ. Họ lợi dụng những vấn đề bức xúc, tồn đọng, bất cập để tạo dựng những nội dung lệch lạc, kịch bản đen tối kông đúng thực tiễn nhằm gây rối trật tự xã hội, an ninh, chủ quyền đất nước. Mục đích cuối cùng của các thế lực này là phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, và đưa đất nước đi theo mô hình tư bản chủ nghĩa. Họ cho rằng, muốn xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở nước ta, điều tiên quyết là phải thủ tiêu được vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đất nước ở từng lĩnh vực, bao gồm cả kinh tế.
2. Phóng đại, thổi phồng những khó khăn, thách thức của kinh tế tư nhân
Mặc dù, Đảng và Nhà nước đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nhưng thực tế vẫn tồn tại những rào cản, thủ tục hành chính phức tạp, hoặc sự chậm trễ trong việc triển khai chính sách. Các đối tượng thường lợi dụng điều này nhằm phóng đại những vấn đề tồn tại. Thổi phồng những khó khăn về tiếp cận vốn, đất đai, thủ tục hành chính, biến những bất cập cá biệt thành “bức tranh toàn cảnh” của sự trì trệ mà kinh tế tư nhân mang lại. Quy kết mọi vấn đề của doanh nghiệp tư nhân là do “thể chế” và “chính sách của Đảng”, thay vì nhìn nhận cả nguyên nhân khách quan (như suy thoái kinh tế toàn cầu) hay nguyên nhân chủ quan từ phía doanh nghiệp (như năng lực quản trị, đổi mới sáng tạo).
Các thế lực thù địch lợi dụng thứ bậc của Việt Nam trong bức tranh kinh tế toàn cầu nhằm so sánh một cách phiến diện các chỉ số kinh tế của Việt Nam với các nước tư bản phát triển mà bỏ qua bối cảnh lịch sử, trình độ phát triển và xuất phát điểm khác biệt. Lợi dụng vấn đề trên, các đối tượng tiếp tục khoét sâu, thổi phồng những hạn chế, bất cập của nền kinh tế và những sai phạm, thiếu sót của các cá nhân, tổ chức trong các vụ án về kinh tế xảy ra ở một số bộ, ngành, địa phương để quy kết nguyên nhân là do lỗi hệ thống, muốn khắc phục phải thay đổi thể chế kinh tế. Thậm chí, họ còn cố tình xuyên tạc cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng đang làm ảnh hưởng xấu đến kinh tế, chống tham nhũng đang khiến cho nhiều giao dịch kinh tế bị tê liệt, đình trệ, ảnh hưởng xấu đến đầu tư trực tiếp nước ngoài, giảm xuất khẩu. Các đối tượng rêu rao rằng, tham nhũng là bản chất chế độ cộng sản, có chống cũng chỉ là hình thức…
3. Đánh đồng, quy chụp chính sách của Đảng với các mô hình thất bại của một số nước trên thế giới
Việc đánh đồng, quy chụp chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam với các mô hình thất bại của một số nước trên thế giới là một cách cố tình bóp méo sự thật. Mỗi quốc gia có bối cảnh lịch sử, văn hóa, và đặc điểm kinh tế - xã hội riêng, do đó, việc áp dụng nguyên mẫu một mô hình nào đó mà không có sự điều chỉnh, sáng tạo là điều không thể. Việt Nam đã và đang xây dựng một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với những đặc điểm riêng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước.
Trên các diễn đàn mạng xã hội, các thế lực chống phá phủ nhận tính độc đáo, sáng tạo của Việt Nam trong việc xác định xem kinh tế tư nhân là động lực quan trọng. Họ cho rằng Việt Nam không thể thành công khi phát triển kinh tế tư nhân trong khi vẫn giữ định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là những quan điểm sai trái, xuyên tạc nhằm thực hiện mưu đồ xấu, gây tâm lý hoài nghi, dao động, mất niềm tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước, làm ảnh hưởng xấu đến sự thống nhất nhận thức, tư tưởng trong Đảng và trong xã hội. Đồng thời, làm ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình đầu tư, phát triển kinh tế của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
4. Kích động, chia rẽ giữa các thành phần kinh tế
Xuyên tạc về kinh tế thị trường, kinh tế tư nhân chỉ là một phần trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Họ muốn tạo ra sự đối đầu giữa kinh tế tư nhân và kinh tế nhà nước. Họ cố tình gợi ý, xuyên tạc rằng Đảng đang “ưu ái” doanh nghiệp nhà nước, chèn ép kinh tế tư nhân, hoặc ngược lại, cố tình tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa hai khu vực này. Từ đó, kích động sự hoài nghi của người lao động đối với doanh nghiệp tư nhân. Cáo buộc kinh tế tư nhân chỉ biết bóc lột, không quan tâm đến quyền lợi người lao động, nhằm gây bất ổn xã hội.
Chúng vẽ ra viễn cảnh đen tối về sự trỗi dậy của “lợi ích nhóm”, về việc “dọn đường” cho cán bộ thoái hóa tham nhũng hợp thức hóa tài sản, thậm chí còn ác ý cho rằng việc tinh giản biên chế theo chủ trương chung của Đảng là để “trả giá” cho sự phát triển của kinh tế tư nhân... Các tổ chức phản động lưu vong và phần tử chống đối ở nước ngoài câu kết tổ chức livestream với thành phần tham gia được gắn mác “chuyên gia”, “luật sư”, “tiến sĩ”…, nhằm bôi đen, đả phá nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
5. Trọng điểm của sự xuyên tạc là các vụ việc như: Khi các cơ quan chức năng điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, sai phạm kinh tế lớn liên quan đến các cá nhân, doanh nghiệp tư nhân (như vụ Vạn Thịnh Phát, FLC, Tân Hoàng Minh, Việt Á...), các thế lực thù địch, phản động đánh đồng sai phạm cá nhân với bản chất của kinh tế tư nhân. Thay vì coi đó là hành vi vi phạm pháp luật của một số cá nhân, họ cố tình quy kết rằng đó là “sự thanh trừng”, “đấu đá nội bộ”, "đàn áp" kinh tế tư nhân. Biến cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng thành “nguyên nhân gây đình trệ kinh tế”, “làm nhụt chí doanh nghiệp”, “không ai dám làm”. Mặc dù, thực tế cho thấy chống tham nhũng nhằm làm lành mạnh môi trường kinh doanh, tạo “sân chơi” công bằng.
Khi Đảng ban hành Nghị quyết Số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, trên các trang mạng xã hội của kênh BBC, RFI, RFA, tổ chức Việt Tân có nhiều bài đăng liên quan Nghị quyết này. Các bài đăng thể hiện góc nhìn chủ quan, phiến diện, nhằm tạo hướng lái cho các bình luận chống đối chủ trương của Đảng. Các thông tin xuyên tạc thường được lan truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, YouTube, TikTok, Telegram...), các blog, website của các tổ chức chống đối ở nước ngoài. Họ sử dụng ngôn ngữ kích động, giật gân, kèm theo hình ảnh, video bị cắt ghép, chỉnh sửa để tăng tính thuyết phục và thu hút sự chú ý.
IV. GIẢI PHÁP XỬ LÍ THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN, XUYÊN TẠC, VỀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Để thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” và đấu tranh với luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc về định hướng phát triển kinh tế tư nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam cần thực hiện các giải pháp sau:
Một là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị
Nền tảng vững chắc nhất để chống lại mọi sự xuyên tạc chính là nhận thức đúng đắn và niềm tin sắt son vào chủ trương, đường lối của Đảng. Do đó, việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân là giải pháp hàng đầu. Cần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương phát triển kinh tế tư nhân của Đảng. Điều này giúp củng cố niềm tin của Nhân Dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, đồng thời giúp người dân có đủ thông tin và cơ sở để hiểu rõ bản chất của các luận điệu xuyên tạc.
Tiếp tục tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Số 68-NQ/TW ngày 4 tháng 5 năm 2025 của Bộ chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Đảm bảo việc tuyên truyền phải có chiều sâu, đi vào bản chất vấn đề, làm nổi bật những đóng góp to lớn của kinh tế tư nhân trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, từ đó củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Khi cán bộ, đảng viên và Nhân Dân được trang bị đầy đủ thông tin chính xác, có lập trường vững vàng, họ sẽ có đủ cơ sở để tự mình nhận diện và phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, không bị lung lay bởi những thông tin sai lệch.
Hai là, đấu tranh trực diện trên không gian mạng
Trong bối cảnh bùng nổ thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của internet, không gian mạng đã trở thành một “chiến trường” quan trọng trong cuộc đấu tranh tư tưởng. Các thế lực thù địch và phần tử cơ hội triệt để lợi dụng tốc độ lan truyền chóng mặt của thông tin để phát tán những luận điệu sai trái, xuyên tạc về đường lối, chủ trương của Đảng, đặc biệt là về định hướng phát triển kinh tế tư nhân. Do đó, việc đấu tranh trực diện trên không gian mạng là một nhiệm vụ cấp bách và đòi hỏi sự chủ động, linh hoạt.
Để đấu tranh hiệu quả, chúng ta cần kịp thời vạch trần, phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc. Điều này đòi hỏi sự nhạy bén trong việc nắm bắt thông tin, phát hiện sớm các nội dung độc hại và có phương án ứng phó nhanh chóng. Quan trọng hơn, việc phản bác không chỉ đơn thuần là phủ nhận mà phải đi sâu vào phân tích, chỉ rõ những điểm phi lý, thiếu căn cứ của các luận điệu xuyên tạc.
Cách thức phản bác cũng là yếu tố then chốt. Thay vì sử dụng những ngôn ngữ cứng nhắc, khô khan hay mang tính chất mệnh lệnh, chúng ta cần sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, gần gũi, súc tích, phù hợp với đặc điểm giao tiếp trên không gian mạng. Các lập luận đưa ra phải có dẫn chứng xác đáng, cụ thể, khoa học, tránh chung chung, mơ hồ. Dẫn chứng có thể là những số liệu thực tế về thành tựu của kinh tế tư nhân, những câu chuyện thành công của doanh nghiệp, hay những phân tích pháp luật rõ ràng về chủ trương của Đảng.
Cách thức trình bày cũng là việc quan trọng. Việc trình bày nội dung hấp dẫn, có tính tương tác cao cũng sẽ góp phần tăng cường hiệu quả truyền tải thông điệp. Đồng thời, cần khuyến khích và hướng dẫn cộng đồng mạng tự mình nhận diện, phản bác những thông tin xấu độc, biến mỗi người dân thành một “chiến sĩ” trên mặt trận không gian mạng, cùng chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ba là, phát huy vai trò của báo chí
Báo chí cần thực sự trở thành công cụ góp sức đưa đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Điều này có nghĩa là các cơ quan báo chí phải chủ động, thường xuyên truyền tải một cách sâu sắc, dễ hiểu những quan điểm, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân. Báo chí cần phân tích rõ vai trò, tiềm năng của khu vực kinh tế này, những thành tựu mà nó đã đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những vấn đề cần khắc phục để kinh tế tư nhân phát triển lành mạnh, bền vững. Việc đưa các câu chuyện thực tế về sự thành công của doanh nghiệp tư nhân, những đóng góp của họ cho xã hội sẽ tạo sức lan tỏa tích cực và phản bác hiệu quả những quan điểm sai trái.
Trong bối cảnh bùng nổ thông tin trên không gian mạng, báo chí cách mạng còn phải đóng vai trò là “bộ lọc” và “pháo đài” bảo vệ. Điều này đòi hỏi các cơ quan báo chí phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn các kênh thông tin độc hại, chủ động bế mạc, chọn lọc thông tin xấu độc, không đúng sự thật. Báo chí cần đưa ra những cảnh báo kịp thời, vạch trần bản chất của những nguồn tin xuyên tạc, giúp công chúng nâng cao “sức đề kháng” trước những thông tin độc hại. Đây là một cuộc chiến không ngừng nghỉ, đòi hỏi sự nhạy bén, trách nhiệm và bản lĩnh chính trị vững vàng của đội ngũ những người làm báo cách mạng.
Bốn là, hoàn thiện thể chế chính sách, luật pháp
Cần có sự hoàn thiện, đồng bộ về chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và hệ thống quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh tế, từ Hiến pháp đến các thông tư, nghị định và các văn bản dưới luật. Hệ thống pháp luật phải chặt chẽ, tiến bộ, phù hợp với hoàn cảnh đất nước và xu thế phát triển của thời đại, tạo nền tảng vững chắc cho sự hoạt động và phát triển của nền kinh tế nói chung và kinh tế tư nhân nói riêng.
Năm là, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh
Cần chú trọng bồi dưỡng phẩm chất, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Họ phải là những người nắm vững lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định với đường lối của Đảng, đồng thời có kiến thức sâu rộng về kinh tế, pháp luật và tình hình xã hội. Phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thần trách nhiệm cao, sự nhạy bén chính trị và khả năng phản biện sắc bén là những yêu cầu không thể thiếu.
Bên cạnh việc bồi dưỡng và nâng cao năng lực, Đảng cũng cần kiên quyết loại bỏ, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm pháp luật, những phần tử có tư tưởng sai lệch, biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Đây là một nhiệm vụ sống còn để giữ vững sự trong sạch, vững mạnh của Đảng.
V. KẾT LUẬN
Cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về kinh tế tư nhân không chỉ là nhiệm vụ bảo vệ một chủ trương kinh tế, mà sâu xa hơn là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và giữ vững chế độ chính trị của đất nước. Thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động tiếp cận thông tin chính thống, phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong việc nhận diện và phản bác những luận điệu sai trái. Bằng cách này, chúng ta sẽ củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước, góp phần xây dựng một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Ths. NGUYỄN THỊ THU SƯƠNG
Trường Chính trị tỉnh Trà Vinh
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Tổng bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế, https://baochinhphu.vn/dong-luc-moi-cho-phat-trien-kinh-te-102250511061652535.htm
[2] Xuân Anh: Tháo gỡ những bất cập về chính sách, 'cởi trói' cho doanh nghiệp tư nhân, https://www.nguoidothi.net.vn/doanh-nghiep-tu-nhan-47505.html
[3] Hồ Chí Minh toàn tập (2011), Tập 8, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr. 266
[4] Hồ Chí Minh toàn tập (2011), Tập 8, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr. 267
Chiều nay (12/6), Chi bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là đơn vị được Ban Thường vụ Đảng ủy các cơ quan Đảng tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo.