14/10/2021 17:43
Theo đó, Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, chủ tịch UBND các xã, phường tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Thanh tra tỉnh Trà Vinh tại Công văn số 517/TTr-VP, ngày 13/9/2021 về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN.
Trước hết, phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng thường xuyên, đề nghị thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, chủ tịch UBND các xã, phường nâng cao vai trò và trách nhiệm người đứng đầu và của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, xử lý các vụ việc mới phát sinh, tránh tình trạng khiếu nại đông người, vượt cấp; đẩy mạnh việc tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. Nâng cao chất lượng và tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng; rà soát, theo dõi kết quả giải quyết đối với các đơn thư đã chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Mọi khiếu nại, tố cáo phải được xem xét với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật; lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu và cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ.
Tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, nhất là các chủ trương, quan điểm về PCTN trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và các văn bản chỉ đạo có liên quan của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCTN.
Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Công tác thanh ra, kiểm tra phải đảm bảo rà soát, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo đúng Chỉ thị số 20/CT-TTg, ngày 17/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố cáo tham nhũng theo thẩm quyền, phối hợp với cơ quan chức năng bảo vệ người tố cáo đối với những hành vi tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ theo quy định; tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng, tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp; xây dựng và thực hiện đúng các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, kiểm soát xung đột lợi ích theo thẩm quyền; thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Tăng cường công tác tự kiểm tra nội bộ nhằm ngăn ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng.
Khi có công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp phải phân công, bố trí người có đủ thẩm quyền phối hợp cùng với các cơ quan chức năng liên quan trực tiếp vận động, thuyết phục, có biện pháp đưa công dân trở về địa phương giải quyết; xử lý nghiêm đối với trường hợp kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối…
UBND thị xã cũng yêu cầu Văn phòng Thị ủy và HĐND - UBND thị xã (Ban Tiếp công dân) thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban Tiếp công dân tỉnh về tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người để có phương án giải quyết; kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”.
Công an thị xã phải có biện pháp ứng phó đối với tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, trật tự; tham mưu UBND thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường phân công cán bộ tiếp công dân để giải thích, hướng dẫn công dân khiếu kiện làm đúng thủ tục khiếu kiện giải quyết; có biện pháp xử lý kịp thời những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật… Trong quá trình giải quyết khiếu nại phải chú trọng công tác đối thoại, xem xét đầy đủ các khía cạnh pháp lý và thực tế của vụ việc để có biện pháp giải quyết có lý, có tình, khả thi, chấm dứt được khiếu nại; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
DƯƠNG VĂN THỦY
Sáng 26/4, tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), UBND tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định nghỉ hưu đối với đồng chí Nguyễn Văn Út, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Trà Vinh. Đến dự có đồng chí Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.