• Tiếng Việt
  • ភាសាខ្មែរ
Thứ Ba, ngày 17/06/2025
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm

Trang chủ Khoa học và Công nghệ

Tiếp nhận hơn 220.000 lượt phản ánh lừa đảo của người dùng Việt

30/10/2024 09:18

Trong 10 tháng đầu năm nay, các hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) đã tiếp nhận hơn 220.000 lượt phản ánh lừa đảo, với phần lớn các trường hợp liên quan đến tài chính, ngân hàng.

 

Con số đáng báo động kể trên vừa được ông Lê Văn Tuấn, Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) chia sẻ tại phiên toàn thể hội thảo và triển lãm Smart Banking 2024, được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và IEC phối hợp tổ chức ngày 29/10 tại Hà Nội.

Với chủ đề “Định hình tương lai số cho ngành Ngân hàng: Chiến lược vận hành an toàn và bền vững”, Smart Banking năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp bảo vệ an toàn và chiến lược phát triển bền vững ngành ngân hàng.

Nhận định chủ đề của Smart Banking 2024 rất thiết thực với các ngân hàng, cùng với việc điểm ra một số kết quả nổi bật về chuyển đổi số của ngành, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng chỉ rõ: Việc kết nối, tích hợp với nhiều đơn vị cũng đưa đến những nguy cơ lớn cho ngân hàng.

Cụ thể, ngoài nguy cơ mất an toàn nếu làm không cẩn thận, một nguy cơ khác với các ngân hàng là phải dừng cung cấp dịch vụ, khi một thành tố trong hệ sinh thái gặp vấn đề.

 Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện đã có khoảng hơn 37 triệu lượt khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thành công, là một bước tiến giúp bảo vệ người dùng dịch vụ ngân hàng trước các gian lận, lừa đảo. 

 

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, ngành ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ, từ việc áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo - AI, blockchain, đến việc phát triển các sản phẩm dịch vụ tài chính số hóa.

Thống kê cho thấy, đến nay, hơn 87% người dân Việt Nam trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng; nhiều ngân hàng có trên 95% giao dịch được xử lý trên kênh số.

Những chuyển biến tích cực của ngành ngân hàng không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn tạo ra nhiều cơ hội mới cho các ngân hàng trong phục vụ khách hàng và nâng cao trải nghiệm người dùng.

“Tuy vậy, bên cạnh những cơ hội, ngành ngân hàng cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Cạnh tranh ngày càng gia tăng, yêu cầu về bảo mật thông tin và sự tuân thủ quy định pháp luật ngày càng nghiêm ngặt hơn”, ông Nguyễn Quốc Hùng cho hay.

 Ông Lê Văn Tuấn cho hay, trong 10 tháng đầu năm 2024, các hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin đã tiếp nhận hơn 220.000 lượt phản ánh lừa đảo trực tuyến.

 

Trao đổi ở góc độ của đơn vị quản lý nhà nước lĩnh vực an toàn thông tin mạng, Cục trưởng Cục An toàn thông tin Lê Văn Tuấn nêu quan điểm: Hệ thống giao dịch trực tuyến là huyết mạch của nền kinh tế số, các sự cố, tấn công mạng vào lĩnh vực ngân hàng có thể làm thay đổi, đảo lộn hoạt động của nền kinh tế và an ninh, an toàn xã hội.

Lĩnh vực tài chính, ngân hàng có 02 trách nhiệm song hành đặc biệt quan trọng, bao gồm bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho hệ thống thông tin lĩnh vực ngân hàng, đảm bảo các hệ thống, giao dịch an toàn thông suốt; và bảo đảm an toàn thông tin cho khách hàng và người sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng giờ đây là một yếu tố cốt lõi, sống còn với sự tồn tại và danh tiếng của và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng.

"Chuyển đổi số quốc gia nói chung và quá trình chuyển đổi số lĩnh vực ngân hàng sẽ không thể phát triển, không thể thành công nếu các hệ thống thông tin không an toàn, nếu như người dân không thấy an tâm khi sử dụng các dịch vụ số và giao dịch trực tuyến”, ông Lê Văn Tuấn nhấn mạnh.

 Ông Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng A05 (bên phải) trao đổi tại phiên đối thoại của Smart Banking 2204. 

 

Chia sẻ tại phiên đối thoại, Đại tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - A05 (Bộ Công an), những năm qua, nhiều ngân hàng đã chủ động triển khai các biện pháp để bảo vệ khách hàng của mình như rà soát trong phạm vi khách hàng của mình, những trường hợp nào, tài khoản nào tiềm ẩn rủi ro.

Tuy vậy, đại diện A05 cũng cho biết, thực tế kiểm tra cho thấy, vẫn có những ngân hàng chưa thực sự quan tâm rà soát, đánh giá và tự phân loại khách hàng của mình để chủ động phòng ngừa những nguy cơ, rủi ro cho người dùng dịch vụ của đơn vị mình.

Các chuyên gia đều cho rằng, thời gian tới hệ thống của các ngân hàng phải được nâng cao hơn nữa sức đề kháng, với năng lực an toàn, an ninh mạng toàn diện để có thể chống lại các tác nhân tấn công từ cả bên trong và bên ngoài hệ thống.

Song song đó, các ngân hàng cũng được khuyến nghị cần tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho khách hàng, bảo vệ người dùng khỏi những nguy cơ, rủi ro an toàn thông tin và lừa đảo trực tuyến.

Theo vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/tiep-nhan-hon-220-000-luot-phan-anh-lua-dao-cua-nguoi-dung-viet-2336877.html
  • Phó Cục trưởng A05
  • Cục trưởng Cục An toàn thông tin
  • Smart Banking 2024
  • lừa đảo trực tuyến
TIN CÙNG MỤC

Hé lộ vai trò bất ngờ của núi lửa trong điều hòa khí hậu

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nêu 05 nhóm giải pháp hỗ trợ chính quyền địa phương 02 cấp bằng công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc giao thêm nhiều nhiệm vụ cho cấp xã phải đi đôi với việc tăng cường các công cụ hỗ trợ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo; đồng thời, đề xuất 05 nhóm giải pháp trọng tâm mà các địa phương cần triển khai nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

  • Lan tỏa sâu rộng chuyển đổi số ở Phú Yên
  • 78 nhiệm vụ được Bộ Khoa học và Công nghệ phân cấp, phân quyền cho cấp tỉnh tại Nghị định mới
  • Khánh thành Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á
  • Phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực khoa học, công nghệ phù hợp mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
Tin Nổi Bật

Lãnh đạo Viettel Trà Vinh chúc mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Báo Trà Vinh

Đại hội Chi bộ Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tập trung ôn thi tốt nghiệp tại Trường THPT Hồ Thị Nhâm

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh thăm, chúc mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Trà Vinh chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Sau khi sắp xếp, tỉnh Vĩnh Long có 124 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 105 xã và 19 phường

Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Nỗ lực truyền tải thông tin tích cực đến Nhân dân

  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm
  • Cơ quan chủ quản: TỈNH ỦY TRÀ VINH
  • Tổng Biên tập: TRẦN VĂN PHƯƠNG,
  • Phó Tổng biên tập: SƠN HÙNG
  • Tòa soạn: Số 17 Lê Lợi, Phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
  • Điện thoại: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Email: phongbandocbtv@gmail.com
  • © 2020 Bản quyền thuộc về Báo Trà Vinh
  • Liên hệ quảng cáo: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Giấy phép số 454/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 20/7/2021.
  • Chỉ được sao chép, phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo.