• Tiếng Việt
  • ភាសាខ្មែរ
Thứ Ba, ngày 17/06/2025
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm

Trang chủ Khoa học và Công nghệ

Tác động của thời gian sử dụng thiết bị điện tử đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

02/02/2025 11:10

Thời gian sử dụng thiết bị điện tử vượt quá mức khuyến nghị có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ em.

 

Trẻ em dưới 02 tuổi dành hơn 1,5 giờ mỗi ngày xem tivi hoặc sử dụng thiết bị điện tử có nguy cơ phát triển ngôn ngữ yếu hơn và dễ gặp các vấn đề về hành vi ở tuổi 04 và 08, theo một nghiên cứu tại Anh.

Trong nghiên cứu tiên phong này, các nhà khoa học đã theo dõi hơn 6.000 trẻ từ 02 - 08 tuổi để đánh giá tác động của việc vượt quá giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử.

Theo khuyến nghị quốc tế, trẻ em từ 02 - 05 tuổi không nên sử dụng thiết bị điện tử quá 01 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, tại Anh, khảo sát cho thấy trẻ 02 tuổi thường dành hơn 02 giờ mỗi ngày để xem tivi, chơi máy tính hoặc sử dụng điện thoại thông minh. Thậm chí, cứ 05 trẻ thì có 01 trẻ sở hữu điện thoại thông minh ở độ tuổi này, theo cơ quan quản lý trực tuyến Anh (Ofcom).

Nghiên cứu của các học giả Đại học Canterbury, được công bố trên tạp chí Developmental Psychology, phát hiện rằng trẻ em dành hơn 90 phút mỗi ngày sử dụng thiết bị điện tử  có kết quả thấp hơn mức trung bình về từ vựng, giao tiếp, viết, toán học và nhận diện chữ cái khi ở tuổi 4,5 và 08.

Ngoài ra, trẻ còn gặp khó khăn trong kỹ năng xã hội, dễ có các vấn đề như chơi một mình, ít được yêu thích, không biết quan tâm và ít chia sẻ đồ chơi với bạn bè.

Ngược lại, trẻ sử dụng thiết bị điện tử dưới 01 giờ mỗi ngày, mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lại có kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn, trình độ học vấn cao hơn, ít vấn đề hành vi và hòa đồng hơn.

Tác động của việc vượt quá thời gian sử dụng thiết bị điện tử rõ rệt đến mức, ở tuổi lên 08, trẻ em có nguy cơ nằm trong nhóm 1/3 cuối lớp về thành tích học tập. Nếu không tiếp xúc quá nhiều với thiết bị điện tử, những trẻ này có thể chỉ nằm ở nửa dưới của lớp thay vì nhóm thấp nhất.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc trẻ ngày càng dành nhiều thời gian sử dụng thiết bị điện tử giải thích tại sao giáo viên nhận thấy trẻ 05 tuổi hiện nay bước vào trường với kỹ năng ngôn ngữ, học vấn và xã hội thấp hơn so với trước đây.

“Thời gian sử dụng thiết bị điện tử trong giai đoạn đầu đời có thể dự đoán các kỹ năng mà trẻ có được khi bước vào trường học. Sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng thiết bị điện tử trong những năm gần đây có thể là một phần nguyên nhân khiến sự sẵn sàng đi học của trẻ suy giảm”, các nhà nghiên cứu nhận định.

Các chuyên gia cho rằng giảm thời gian trẻ dành cho thiết bị điện tử có thể cải thiện đáng kể chất lượng giáo dục và sức khỏe của trẻ.

“Xét đến việc thiết bị điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của trẻ và thời gian sử dụng có thể dễ dàng điều chỉnh, các tác động đối với sức khỏe cộng đồng là rất đáng kể”, báo cáo kết luận.

WHO khuyến nghị trẻ dưới 02 tuổi không nên sử dụng thiết bị điện tử, và trẻ từ 02 đến 05 tuổi không nên sử dụng quá 01 giờ mỗi ngày. Việc tuân thủ những hướng dẫn này có thể giúp trẻ phát triển toàn diện hơn, đặc biệt trong bối cảnh thời đại số hóa ngày càng phổ biến.

Theo baotintuc.vn

https://baotintuc.vn/khoa-hoc-doi-song/tac-dong-cua-thoi-gian-su-dung-thiet-bi-dien-tu-doi-voi-su-phat-trien-cua-tre-nho-20250120103811900.htm
  • Thời gian sử dụng thiết bị điện tử vượt quá mức
  • gặp các vấn đề về hành vi
  • sử dụng thiết bị điện tử
  • sử dụng điện thoại thông minh
TIN CÙNG MỤC

Hé lộ vai trò bất ngờ của núi lửa trong điều hòa khí hậu

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nêu 05 nhóm giải pháp hỗ trợ chính quyền địa phương 02 cấp bằng công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc giao thêm nhiều nhiệm vụ cho cấp xã phải đi đôi với việc tăng cường các công cụ hỗ trợ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo; đồng thời, đề xuất 05 nhóm giải pháp trọng tâm mà các địa phương cần triển khai nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

  • Lan tỏa sâu rộng chuyển đổi số ở Phú Yên
  • 78 nhiệm vụ được Bộ Khoa học và Công nghệ phân cấp, phân quyền cho cấp tỉnh tại Nghị định mới
  • Khánh thành Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á
  • Phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực khoa học, công nghệ phù hợp mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
Tin Nổi Bật

Lãnh đạo Viettel Trà Vinh chúc mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Báo Trà Vinh

Đại hội Chi bộ Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tập trung ôn thi tốt nghiệp tại Trường THPT Hồ Thị Nhâm

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh thăm, chúc mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Trà Vinh chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Sau khi sắp xếp, tỉnh Vĩnh Long có 124 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 105 xã và 19 phường

Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Nỗ lực truyền tải thông tin tích cực đến Nhân dân

  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm
  • Cơ quan chủ quản: TỈNH ỦY TRÀ VINH
  • Tổng Biên tập: TRẦN VĂN PHƯƠNG,
  • Phó Tổng biên tập: SƠN HÙNG
  • Tòa soạn: Số 17 Lê Lợi, Phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
  • Điện thoại: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Email: phongbandocbtv@gmail.com
  • © 2020 Bản quyền thuộc về Báo Trà Vinh
  • Liên hệ quảng cáo: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Giấy phép số 454/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 20/7/2021.
  • Chỉ được sao chép, phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo.