• Tiếng Việt
  • ភាសាខ្មែរ
Thứ Ba, ngày 17/06/2025
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm

Trang chủ Khoa học và Công nghệ

Các bộ, tỉnh sẽ tái sử dụng dữ liệu trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến

08/08/2023 10:07

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai Kho dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để lưu dữ liệu giải quyết dịch vụ công, phục vụ chia sẻ, tái sử dụng.

 

Chất lượng dịch vụ công trực tuyến chưa đạt kỳ vọng của người dân

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

Với vai trò là cơ quan được giao điều phối, dẫn dắt tiến trình Chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, Bộ TT-TT đã thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương cung cấp dịch vụ công trên môi trường mạng.

Qua đó, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trong sử dụng các dịch vụ do cơ quan nhà nước cung cấp, đồng thời giảm áp lực giấy tờ, công việc lên các cơ quan, tổ chức nhà nước.

Tuy vậy, theo đánh giá của Bộ TT-TT, trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, vẫn còn việc chưa làm tốt, đó là: Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đưa vào sử dụng để người dân có thể tự thực hiện 100% các bước tại nhà còn thấp; chất lượng dịch vụ công trực tuyến như sự đơn giản, thuận tiện, nhanh, an toàn, an ninh mạng vẫn còn thấp, chưa đạt kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp khi so sánh dịch vụ thuộc khu vực tư.

Cùng với đó, tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình hiện cũng còn thấp, chưa giảm tải cho các cán bộ nghiệp vụ, công chức tại bộ phận một cửa. Nhiều trường hợp còn làm tăng công việc, khi phải xử lý song song trên bản giấy và bản điện tử, dẫn đến gây khó khăn, bức xúc cho cả công chức và người dân, doanh nghiệp.

Khảo sát của Bộ TT-TT đã chỉ ra 06 lý do khiến người dân không hài lòng về dịch vụ công trực tuyến. (

 

Kết quả khảo sát được Bộ TT-TT thực hiện trong tháng 3/2023 tại 12 bộ, ngành, địa phương cũng đã chỉ ra 06 nhóm nguyên nhân người dân không hài lòng hoặc gặp lỗi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, với tỷ lệ tương ứng là: 36% do lỗi của Cổng dịch vụ công; 25% do thủ tục hành chính phức tạp, làm trực tiếp dễ và nhanh hơn trực tuyến; 10% do lỗi khi thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; 05% do lỗi kết nối mạng của người dân; 03% do lỗi của thiết bị đầu cuối của người dân và 14% là các nguyên nhân khác.

Nửa đầu năm 2023, lần đầu tiên Bộ TT-TT tiến hành đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ góc độ trải nghiệm của người sử dụng với cổng dịch vụ công của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố. Kết quả, chỉ có 11 bộ, ngành, địa phương có cổng dịch vụ công đạt mức tốt.

Đặc biệt, ngày 05/6, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số đã chủ trì phiên họp chuyên đề với các bộ, ngành, địa phương về dịch vụ công trực tuyến.

Tại phiên họp này, người đứng đầu ngành TT-TT đã chỉ rõ: Bây giờ là lúc cần thay đổi căn bản cách làm Chính phủ điện tử, cách cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thay đổi căn bản nhận thức, cách tiếp cận.

20 việc cần làm ngay để nâng chất lượng, hiệu quả dịch vụ công online

Trên cơ sở định hướng của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số cùng những bài học kinh nghiệm thực tế từ các bộ, tỉnh, Bộ TT-TT vừa tiếp tục có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai ngay 20 nội dung, nhiệm vụ để nâng cao chất lượng cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.

Theo đề nghị của Bộ TT-TT, nhiều nhiệm vụ cần được các bộ, ngành, địa phương hoàn thành ngay trong tháng 8/2023, cụ thể: Rà soát, cập nhật, bổ sung hoặc ban hành kế hoạch hành động năm 2023 để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, trong đó giao rõ nhiệm vụ, đầu mối chủ trì, nguồn lực và thời hạn hoàn thành cụ thể; Hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử; đồng thời đề nghị doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ nâng cấp, cập nhật lên phiên bản mới nhất.

Ban hành văn bản giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tới người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị thuộc bộ, tỉnh năm 2023; Thí điểm một số dịch vụ không tiếp nhận bản giấy, một số ngày không tiếp nhận bản giấy; Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động bảo đảm thuận tiện cho người dân truy cập, sử dụng; Chỉ đạo Tổ công nghệ số cộng đồng tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người” sử dụng dịch vụ công trực tuyến…

Tháng 9/2023 là thời hạn các bộ, tỉnh cần hoàn thành việc rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu có nhiều người sử dụng. Việc này nhằm đơn giản hóa, tái cấu trúc lại quy trình thực hiện, lược bỏ các bước trung gian không cần thiết, lược bỏ các thành phần hồ sơ đã có trong cơ sở dữ liệu để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận, thực hiện.

Nội dung bảo đảm sẵn sàng chức năng ký số từ xa trên cổng dịch vụ công và thúc đẩy người dân sử dụng để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, theo đề nghị của Bộ TT-TT, thời hạn cần hoàn thành là tháng 12/2023.

Thời điểm cuối năm 2023 còn là thời hạn các bộ, tỉnh cần hoàn thành việc triển khai Kho dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để lưu giữ dữ liệu giải quyết dịch vụ công, phục vụ chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu trong thực hiện dịch vụ công.

Các bộ, ngành, địa phương cũng được đề nghị trong năm nay xem xét, có chính sách giảm phí, lệ phí để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, Bộ TT-TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu “Kết quả khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến lần thứ nhất” đã được Bộ công bố để khắc phục các tồn tại, hạn chế của việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, tỉnh.

Theo vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/cac-bo-tinh-se-tai-su-dung-du-lieu-trong-cung-cap-dich-vu-cong-truc-tuyen-2174536.html
  • Khoa học và công nghệ
TIN CÙNG MỤC

Hé lộ vai trò bất ngờ của núi lửa trong điều hòa khí hậu

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nêu 05 nhóm giải pháp hỗ trợ chính quyền địa phương 02 cấp bằng công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc giao thêm nhiều nhiệm vụ cho cấp xã phải đi đôi với việc tăng cường các công cụ hỗ trợ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo; đồng thời, đề xuất 05 nhóm giải pháp trọng tâm mà các địa phương cần triển khai nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

  • Lan tỏa sâu rộng chuyển đổi số ở Phú Yên
  • 78 nhiệm vụ được Bộ Khoa học và Công nghệ phân cấp, phân quyền cho cấp tỉnh tại Nghị định mới
  • Khánh thành Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á
  • Phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực khoa học, công nghệ phù hợp mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
Tin Nổi Bật

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quỳnh Thiện kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Lãnh đạo Viettel Trà Vinh chúc mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam tại Báo Trà Vinh

Đại hội Chi bộ Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tập trung ôn thi tốt nghiệp tại Trường THPT Hồ Thị Nhâm

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh thăm, chúc mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Trà Vinh chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Sau khi sắp xếp, tỉnh Vĩnh Long có 124 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 105 xã và 19 phường

Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm
  • Cơ quan chủ quản: TỈNH ỦY TRÀ VINH
  • Tổng Biên tập: TRẦN VĂN PHƯƠNG,
  • Phó Tổng biên tập: SƠN HÙNG
  • Tòa soạn: Số 17 Lê Lợi, Phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
  • Điện thoại: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Email: phongbandocbtv@gmail.com
  • © 2020 Bản quyền thuộc về Báo Trà Vinh
  • Liên hệ quảng cáo: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Giấy phép số 454/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 20/7/2021.
  • Chỉ được sao chép, phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo.