• Tiếng Việt
  • ភាសាខ្មែរ
Thứ Ba, ngày 17/06/2025
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
Báo Trà Vinh
  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm

Trang chủ Khoa học và Công nghệ

Báo chí sáng tạo trong kỷ nguyên vươn mình

30/01/2025 08:32

Hiệp hội Báo chí thế giới WAN-IFRA có một giải thưởng dành riêng cho báo chí sáng tạo (Best Innovative Product). Hiệp hội Truyền thông quốc tế INMA thì thường xuyên cập nhật các sản phẩm báo chí sáng tạo trên trang chủ của mình, ở một chuyên mục riêng biệt và nổi bật. Mạng lưới Truyền thông quốc tế FIPP thì thậm chí xuất bản một ấn phẩm thường niên với nhan đề “Báo cáo toàn cầu về đổi mới sáng tạo trong báo chí”.

 

Tất cả đều nhằm khuyến khích, thúc đẩy các sản phẩm báo chí sáng tạo trong các tòa soạn, trong bối cảnh báo chí chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ truyền thông xã hội.

Báo chí sáng tạo là gì?

Tuy nhiên, mọi sự cần phải quay về điểm khởi đầu. Vậy báo chí sáng tạo bắt nguồn từ đâu và nó bao hàm những ý nghĩa gì bên ngoài lĩnh vực báo chí?

Khái niệm “Innovation Journalism” lần đầu tiên được tác giả người Thụy Điển David Nordfors đề cập vào năm 2003, rồi được giới thiệu rộng rãi tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF vào năm 2008, như là một trong 07 vấn đề được thảo luận chính thức, nhằm định nghĩa lại vai trò của truyền thông trong một xã hội kết nối, trên nền tảng của toàn cầu hóa.

Lúc này, báo chí đã phát triển theo hướng có sự tác động của công nghệ, kết nối với các yếu tố đa chiều như chính sách, quản trị, nghiên cứu và phát triển (R&D) với văn hóa. Nó cung cấp thông tin toàn diện về cách mà các sáng kiến mới ảnh hưởng đến doanh nghiệp, chính phủ và xã hội. Vai trò của báo chí sáng tạo là khám phá, phân tích và thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc về hệ thống đổi mới.

Với nội dung bao hàm các vấn đề lớn như vậy thì cách kể chuyện truyền thống của báo chí, với văn bản và hình ảnh (text and photo) sẽ khó lòng chuyển tải tất cả sự phức tạp và sinh động của hiện thực khách quan. Các nhà nghiên cứu cho rằng khái niệm cốt lõi của Báo chí Sáng tạo thúc đẩy việc sử dụng internet, hoặc các phương tiện truyền thông kỹ thuật số khác ngoài báo in truyền thống, để đề cập tới các vấn đề của cuộc sống. Năm 2017, WAN-IFRA đã liệt kê 07 sự thay đổi của truyền thông, trong đó có nhấn mạnh đến sự thay đổi về cách kể chuyện, từ “text and photo” sang cách kể chuyện đa phương tiện (multimedia storytelling).

Viện nghiên cứu Báo chí Reuters đồng tình với nhận định đó khi viết trong báo cáo Digital năm 2024: “Trong 20 năm qua, văn bản là loại hình chính, chi phối dòng chảy tin tức trên internet. Bởi người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và dẫn link các bài báo thuần văn bản, loại hình này đã thúc đẩy các cuộc trò chuyện, tranh luận của độc giả; đồng thời quyết định chính vào khả năng kiếm tiền của các tòa soạn.

Nhưng trong một vài năm gần đây thị trường nội dung nổi lên 03 đặc điểm: Thứ nhất, nhiều loại thiết bị mới được phát hành. Thứ hai, các nền tảng số, mạng xã hội chuyên biệt về sáng tạo âm thanh và video phát triển bùng nổ. Thứ ba, độc giả trẻ tuổi thích sử dụng audio và video hơn là văn bản.

Một số tòa soạn gọi sự thay đổi này là “giai đoạn thứ hai” trong cuộc cách mạng kỹ thuật số. Cuộc chuyển đổi này đòi hỏi một sự thay đổi không nhỏ từ văn hóa văn bản sang sản xuất đa phương tiện. Với nhiều tòa soạn truyền thống, đây là một thách thức lớn”.

Nhiều tác phẩm của các cơ quan báo chí trong nước được thiết kế, trình bày sáng tạo để thu hút bạn đọc.

 

Độc giả của báo chí sáng tạo là ai?

Thật ra, xu thế này gần như là điều bắt buộc, khi mà thế hệ Z (hay còn gọi là gen Z, sinh từ 1996 tới 2015) sẽ là nhóm nhân khẩu học lớn nhất trong những năm tới (tính đến tầm nhìn 2032). Trong cuốn Báo cáo Sáng tạo năm 2023 của FIPP, tác giả Juan Senor cho rằng “Gen Z giữ chìa khóa mở ra tương lai bền vững cho các tòa soạn, nhưng cần được cho phép xoay chìa để mở”. Công ty truyền thông nổi tiếng Paragorn thì lưu ý: “Gen Z đang thay đổi báo chí, không chỉ theo cách họ sử dụng báo chí mà cả cách họ nghĩ về báo chí”.

Chính vì thế, nhiệm vụ của các tòa soạn là làm thế nào để thu hút, tương tác và giữ chân độc giả gen Z. Nói đơn giản, nếu không sáng tạo, báo chí sẽ khó lòng phát triển được độc giả, đặc biệt là gen Z, những người có thói quen xem, nghe và tương tác nhiều hơn là đọc.

Vậy báo chí thế giới đã làm như thế nào? Mỗi năm, cuốn Báo cáo sáng tạo của FIPP đều dành một phần lớn để giới thiệu những sản phẩm sáng tạo của các cơ quan báo chí trên thế giới. WAN-IFRA thì trao giải cho những tác phẩm báo chí vượt xa suy nghĩ thông thường của mọi người.

Ngay từ năm 2021, tờ New York Times đã gây chấn động khi thực hiện sản phẩm báo chí đa phương tiện về vụ lở tuyết tại dãy Tunnel Creek, để rồi từ đó, “Snow Fall” (Lở tuyết) đã trở thành một thuật ngữ để chỉ hiệu ứng sáng tạo trong báo chí. Đương nhiên với tiềm lực của mình, báo chí thế giới nhanh chóng biến các tác phẩm báo chí trở nên sống động hơn bao giờ hết, thậm chí thật hơn cả đời thực nhờ công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR).

Ngay cả ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, báo chí của các nước láng giềng với chúng ta cũng đã tiến rất xa. Chẳng hạn như năm 2021, tờ South China Morning Post của Hong Kong (Trung Quốc) bắt tay với công ty metaverse Sandbox cho phép người đọc nhập vai bằng một nhân vật ảo để lên chiếc phà, qua đó có thể khám phá lịch sử Hong Kong. Hay từ 07-08 năm trước, tờ Rappler của Philippines đã cho độc giả cảm giác như rơi vào vùng chiến sự ở Marawi với tác phẩm sử dụng công nghệ thực tế ảo VR 360.

Tác phẩm đa phương tiện của Báo Quân đội nhân dân, Báo Nhân Dân và Vietnamplus.vn

 

Sáng tạo trong kỷ nguyên vươn mình

Do đó, trong kỷ nguyên vươn mình, báo chí Việt Nam cũng phải nỗ lực để bắt kịp các đối thủ trong khu vực. Chẳng nói đâu xa, Báo Nhân Dân đã đoạt liền 02 giải thưởng quốc tế (đều của WAN-IFRA) trong năm 2024 với tác phẩm panorama Điện Biên Phủ. Mà điều đáng nói nhất là tờ báo Đảng đã truyền được cảm hứng cho hàng triệu bạn trẻ, đúng với tiêu chí chinh phục gen Z như thế giới đang làm.

Rất nhiều tác phẩm báo chí sống động khác của các cơ quan báo chí trong nước, từ VietnamPlus (sản phẩm 3D tương tác về 70 năm Giải phóng Thủ đô), VOV (Chuyện ngõ nhỏ thời Covid-19), VnExpress (Đường đi của nước, Chuyến bay giải cứu…) cũng đều được xướng tên tại các giải thưởng trong và ngoài nước, đủ để Hội Nhà báo Việt Nam khai sinh thêm một giải thưởng dành cho Báo chí Sáng tạo tại giải Báo chí Quốc gia tới đây.

Và chắc hẳn, báo chí sáng tạo sẽ trở thành phản xạ tự nhiên của mỗi cơ quan báo chí, khi thực hiện các vấn đề lớn, nhất là trong một năm có rất nhiều cột mốc kỷ niệm quan trọng như năm 2025. Bởi đó cũng là năm đánh dấu sự bắt đầu của kỷ nguyên vươn mình trong báo chí!

Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/bao-chi-sang-tao-trong-ky-nguyen-vuon-minh-812744
  • báo chí sáng tạo
  • Hiệp hội Truyền thông quốc tế INMA
  • đổi mới sáng tạo trong báo chí
TIN CÙNG MỤC

Hé lộ vai trò bất ngờ của núi lửa trong điều hòa khí hậu

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ nêu 05 nhóm giải pháp hỗ trợ chính quyền địa phương 02 cấp bằng công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, việc giao thêm nhiều nhiệm vụ cho cấp xã phải đi đôi với việc tăng cường các công cụ hỗ trợ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo; đồng thời, đề xuất 05 nhóm giải pháp trọng tâm mà các địa phương cần triển khai nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

  • Lan tỏa sâu rộng chuyển đổi số ở Phú Yên
  • 78 nhiệm vụ được Bộ Khoa học và Công nghệ phân cấp, phân quyền cho cấp tỉnh tại Nghị định mới
  • Khánh thành Trung tâm Nghiên cứu lâm sàng đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á
  • Phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực khoa học, công nghệ phù hợp mô hình chính quyền địa phương 02 cấp
Tin Nổi Bật

Đại hội Chi bộ Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030

Tập trung ôn thi tốt nghiệp tại Trường THPT Hồ Thị Nhâm

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trà Vinh thăm, chúc mừng ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Trà Vinh chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Sau khi sắp xếp, tỉnh Vĩnh Long có 124 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 105 xã và 19 phường

Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Nỗ lực truyền tải thông tin tích cực đến Nhân dân

Hội nghị trực tuyến Ban Chấp hành Đảng bộ 03 tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh

  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • An ninh - Quốc phòng
  • Pháp luật - Bạn đọc
  • Quốc tế
  • Thông Tin - Dịch Vụ - Việc Làm
  • Cơ quan chủ quản: TỈNH ỦY TRÀ VINH
  • Tổng Biên tập: TRẦN VĂN PHƯƠNG,
  • Phó Tổng biên tập: SƠN HÙNG
  • Tòa soạn: Số 17 Lê Lợi, Phường 1, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.
  • Điện thoại: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Email: phongbandocbtv@gmail.com
  • © 2020 Bản quyền thuộc về Báo Trà Vinh
  • Liên hệ quảng cáo: 02943.852549;  Fax: 02943.852638
  • Giấy phép số 454/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 20/7/2021.
  • Chỉ được sao chép, phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo.