19/06/2024 13:34
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo kỳ thi ngày 13/5. Ảnh: NX
Phóng viên: Thưa Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân, hiện tại công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đang được ngành GD-ĐT Trà Vinh triển khai thực hiện thế nào?
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân:
Nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định, Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND, ngày 03/6/2023 “về tăng cường công tác phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 trên địa bàn tỉnh”; quyết định thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Trà Vinh năm 2024, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo.
Đồng thời, Sở GD-ĐT ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương tuyên truyền tổ chức kỳ thi, phổ biến quy chế và các quy định liên quan đến thi cho các đối tượng tham gia kỳ thi. Phối hợp với Tỉnh Đoàn, Báo Tuổi trẻ, Tạp chí Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Trà Vinh và các trường đại học, cao đẳng tổ chức các buổi tuyên truyền và tư vấn tuyển sinh. Qua đó, phổ biến quy chế thi và trả lời những thắc mắc của học sinh về những vấn đề có liên quan đến tổ chức thi và tuyển sinh đại học, cao đẳng.
Song song đó, rà soát điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị và nhân sự phục vụ kỳ thi, xây dựng phương án tổ chức kỳ thi tại các nơi có đặt điểm thi. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp với tổ chức công đoàn, Đoàn trường rà soát, nắm rõ học sinh khối 12 của đơn vị tham gia kỳ thi, nhất là các thí sinh là con em hộ nghèo, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhằm đảm bảo hỗ trợ kịp thời thí sinh trước và trong thời gian tham gia kỳ thi.
Phóng viên: Kỳ thi năm nay có những điểm mới cơ bản nào so với kỳ thi năm 2023?
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân:
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cơ bản được Bộ GD-ĐT tiếp tục giữ ổn định như các năm trước về phương thức tổ chức thi, bài thi, ra đề thi, coi thi, chấm thi, cách tính điểm xét tốt nghiệp, phúc khảo... Tuy nhiên, có một số quy định thay đổi, cụ thể: ngày thi điều chỉnh sớm hơn năm 2023 là 01 ngày, năm 2024 thi vào ngày: 27/6, 28/6 và ngày 29/6 là ngày dự phòng. Công bố kết quả thi vào 08 giờ 00 ngày 17/7.
Tại Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT, ngày 06/3/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, điểm mới đáng chú ý nhất mà thí sinh cần ghi nhớ là danh mục các vật dụng được mang vào phòng thi, gồm: bút viết; thước kẻ; bút chì; tẩy chì; êke; thước vẽ đồ thị; dụng cụ vẽ hình; máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).
Đây cũng là lần đầu tiên quy chế thi quy định rõ các vật dụng cấm mang vào phòng thi, gồm: giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.
Về tổ chức coi thi: quy định rõ thí sinh đăng ký các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp: môn thứ nhất - thứ hai: thí sinh vào phòng chờ ra trong thời gian thi môn thứ ba; môn thứ nhất - thứ ba: thí sinh phải ngồi tại chỗ, giữ trật tự và úp phiếu trả lời trắc nghiệm trong thời gian thi môn thứ hai; môn thứ hai - thứ ba: thí sinh đến sớm trước 15 phút sẽ vào phòng chờ vào.
Thí sinh chỉ được ra ngoài khu vực thi khi hết thời gian làm bài thi đối với bài thi trắc nghiệm và 2/3 thời gian làm bài đối với bài thi tự luận.
Đối tượng miễn thi: bổ sung thêm một số chứng chỉ ngoại ngữ miễn thi theo danh mục quy định (thí sinh miễn thi bài thi Ngoại ngữ được tính điểm 10.0 cho bài thi Ngoại ngữ để xét công nhận tốt nghiệp THPT).
Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức ôn luyện cho học sinh như thế nào?
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân:
Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường THPT xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập, tổ chức kiểm tra tại đơn vị cho học sinh khối 12. Trong đó, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 THPT (khoảng 85-90% đề thi), còn lại ở khối 10, 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Các trường xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập thi, làm tốt công tác phối hợp với cha mẹ học sinh để cùng với nhà trường động viên, nhắc nhở và quản lý quá trình ôn tập của học sinh đạt hiệu quả cao nhất.
Đồng thời, tư vấn đầy đủ cho học sinh, học viên về: cấu trúc đề thi, hình thức đề thi, quy chế thi, ngày thi. Những điều cần biết của thí sinh và những điểm mới của kỳ thi, cách làm bài thi trắc nghiệm, việc sử dụng bút chì, Atlat Địa lý Việt Nam, tư vấn cho học sinh về nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Quán triệt trong học sinh, học viên tinh thần tự lực, ôn tập thi nghiêm túc, tuyệt đối không sử dụng tài liệu, những hành vi vi phạm trong quá trình tham dự kỳ thi.
Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những giải pháp của ngành GD-ĐT Trà Vinh trong nâng cao chất lượng, phổ điểm kỳ thi năm 2024?
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân:
Nhằm nâng cao chất lượng, phổ điểm kỳ thi năm 2024, Sở GD-ĐT đã tổ chức hội thảo ôn tập thi tốt nghiệp THPT vào đầu tháng 5/2024, đại diện các trường thực hiện tham luận ôn tập thi tốt nghiệp từng môn và cùng thảo luận, chia sẻ những cách làm hiệu quả trong công tác ôn tập.
Đồng thời, chỉ đạo các trường tổ chức kiểm tra thử theo định hướng phát triển năng lực học sinh, giúp học sinh chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng, năng lực và tâm thế trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Giáo viên đánh giá chính xác năng lực từng học sinh, điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy, ôn tập góp phần nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT và lấy điểm xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.
Trong ôn tập, giáo viên các trường định hướng nội dung kiến thức ôn tập phù hợp với các đối tượng (học sinh chỉ có nguyện vọng tốt nghiệp THPT và học sinh có nguyện vọng tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng hệ chính quy). Chú trọng ôn tập cho học sinh khá, giỏi để lấy kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT xét tuyển vào đại học, nhất là các trường đại học trọng điểm. Khuyến khích tổ chức dạy phân hóa theo đối tượng, theo môn học... phù hợp với điều kiện của trường.
Phóng viên: Được biết, kỳ thi năm 2024 là kỳ thi cuối theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2006, ngành GD-ĐT đặt ra mục tiêu gì cho kỳ thi năm nay?
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân:
Hiện mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được Sở GD-ĐT chủ động triển khai thực hiện và đảm bảo đúng các quy định. Trước khi thi, Sở GD-ĐT và các địa phương đã thực hiện công tác kiểm tra cơ sở vật chất và các điều kiện chuẩn bị tại các điểm thi, đảm bảo tốt nhất các điều kiện tổ chức kỳ thi. Ban chỉ đạo kỳ thi thường xuyên nhắc nhở các thành viên tham gia công tác thi tốt nghiệp THPT cẩn thận, nghiêm túc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tạo mọi điều kiện về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh ở các điểm thi, nhất là các thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đạt kết quả cao. Phấn đấu kết quả tốt nghiệp THPT toàn tỉnh vượt so với kỳ thi năm 2023, chất lượng phổ điểm thi tăng so với năm học 2023 - 2024, nằm trong tốp 40 cả nước.
Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thay mặt Sở GD-ĐT, tôi lưu ý học sinh một số nội dung: tập trung ôn tập, trang bị kiến thức thật tốt trước khi bước vào kỳ thi, giữ gìn sức khỏe, đi thi đúng giờ, đúng lịch thi, bình tĩnh, tự tin làm tốt các bài thi.
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!
NGỌC XOÀN (thực hiện)
Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007, của Bộ Chính trị (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Kế hoạch số 25-KH/HU, ngày 26/02/2008 về thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị. Qua hơn 17 năm triển khai thực hiện các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả khá quan trọng trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, qua đó góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, chất lượng giáo dục, đào tạo, trình độ dân trí từng bước được nâng lên, kỷ luật, kỷ cương ngày càng đi vào nề nếp, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng giảm đáng kể.