22/09/2023 12:56
Đại biểu dự hội nghị.
Các đồng chí: Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư Thường Trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Minh Đằng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đồng chủ trì hội nghị.
Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban Giám đốc Sở GD-ĐT, các phòng chuyên môn thuộc Sở GD-ĐT; các phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trường có bậc THPT, giám đốc các Trung tâm giáo dục thường xuyên…
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở GD-ĐT trao đổi nội dung nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng thi tốt nghiệp THPT.
10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, cán bộ, đảng viên, nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm, tầm quan trong phát triển sự nghiệp GD-ĐT; Nhân dân đồng thuận và thống nhất với các chủ trương về đổi mới GD-ĐT. Tỉnh đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi vào năm 2015. Các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai vận dụng hiệu quả những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục. Hàng năm, trên 99% học sinh tiểu học, trung học hoàn thành chương trình.
PGS, TS Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh phát biểu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Chất lượng giáo dục nghề nghiệp chuyển biến tích cực; tỷ lệ học sinh tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp đạt mức cao. Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68,94%, trong đó, 35,94% có bằng cấp, chứng chỉ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng cơ bản về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Giáo dục đại học được tập trung, giúp đào tạo nhân lực trình độ cao. Đến nay, Trường Đại học Trà Vinh đã đào tạo 81 ngành từ bậc cao đẳng đến đại học, sau đại học.
Đồng thời, giáo dục thường xuyên được chú trọng, toàn tỉnh có 09 Trung tâm Giáo dục thường xuyên ở các huyện, thị xã, thành phố; 100% xã, phường, thị trấn đều có trung tâm học tập cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập. 106/106 xã và 9/9 huyện, thị xã, thành phố được công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, 100% xã, phường, thị trấn được công nhận “Cộng đồng học tập cấp xã”...
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Nghị quyết số 29.
Tuy nhiên, GD-ĐT của tỉnh còn tồn tại những hạn chế. Qua đó, đại biểu dự hội nghị trao đổi các nội dung: về công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, công tác giáo dục đạo đức học sinh, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, giải pháp nâng cao chất lượng, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT, nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia… giúp nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh trong thời gian tới.
Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường phát biểu kết luận hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Chí Cường nhấn mạnh: tiếp tục quán triệt quan điểm “giáo dục là quốc sách”, thời gian tới, các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và toàn dân thực hiện tốt các nhiệm vụ giúp nâng cao chất lượng GD-ĐT trong tỉnh. Trong đó, quan tâm phân bổ nguồn lực cho giáo dục đúng quy định; đầu tư cơ sở vật chất trường lớp hiện đại, đáp ứng theo xu hướng phát triển hiện nay. Huy động các nguồn lực xã hội hóa trong các hoạt động GD-ĐT. Tiếp tục đưa các chỉ tiêu về GD-ĐT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của cấp ủy, chính quyền các cấp.
Tập thể có thành tích xuất sắc thực hiện Nghị quyết số 29 được khen thưởng tại hội nghị.
Tập trung thể hiện sự quyết tâm cao với các nội dung cốt lõi “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục bắt đầu từ đổi mới con người”, chú trọng đổi mới quản lý giáo dục, đổi mới cách dạy và học phù hợp. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội đối với đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục nghề và giáo dục đại học, đẩy mạnh nghiên cứu về khoa học giáo dục. Phát huy tin thần chủ động, tự học, tự rèn, đột phá, sáng tạo trong học sinh, sinh viên và toàn xã hội, lấy tri thức là nền tảng để phát triển bản thân và góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kim Ngọc Thái khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc.
Chú trọng dạy thật, học thật, đánh giá thật, giúp học sinh, sinh viên phát triển toàn diện từ trí tuệ, nhân cách, kỹ năng nghề nghiệp, trình độ chuyên môn để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại. Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cao phục vụ sự nghiệp đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò của Trường Đại học Trà Vinh trong đổi mới giáo dục gắn với hội nhập quốc tế.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Minh Đằng khen thưởng chức sắc tôn giáo có thành tích xuất sắc thực hiện Nghị quyết số 29.
Tập trung nâng cao chất lượng đối với các bậc học, các môn học, chất lượng thi tốt nghiệp THPT, thực hiện tốt công tác dạy tiếng nói, chữ viết cho đồng bào dân tộc Khmer. Triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên và học sinh. Phát huy tốt vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong từng đơn vị nhà trường học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng đơn vị trường vững mạnh, đảng viên giáo viên gương mẫu, làm gương cho thế hệ trẻ noi theo…
Ghi nhận kết quả đạt được qua 10 năm thực hiện đổi mới GD-ĐT, dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng 40 tập thể, 34 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29.
Cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Nghị quyết số 29 được khen thưởng tại hội nghị.
Tin, ảnh: NGỌC XOÀN
Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007, của Bộ Chính trị (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Kế hoạch số 25-KH/HU, ngày 26/02/2008 về thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị. Qua hơn 17 năm triển khai thực hiện các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả khá quan trọng trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, qua đó góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, chất lượng giáo dục, đào tạo, trình độ dân trí từng bước được nâng lên, kỷ luật, kỷ cương ngày càng đi vào nề nếp, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng giảm đáng kể.