23/03/2024 15:51
Đại biểu tham dự lễ khai mạc hội thảo.
Tham dự hội thảo trực tiếp có các đồng chí: Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Kiên Quân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Khiêm, Trưởng ban Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh; Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục nhà giáo (Bộ GD-ĐT); lãnh đạo Sở GD-ĐT, các sở, ngành tỉnh liên quan; lãnh đạo UBND, phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố cùng trên 500 đại biểu cán bộ, giáo viên các trường học trong tỉnh. Hội thảo thu hút gần 10.000 giáo viên các điểm cầu tham dự hội thảo trực tuyến.
Đồng chí Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Bình cho biết: Trà Vinh luôn quán triệt quan điểm “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, tỉnh đã tập trung đầu tư cho GD-ĐT. Trong đó, xây dựng “Trường học hạnh phúc” là mong muốn của cả hệ thống chính trị trong tỉnh.
Việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” không chỉ riêng ngành GD-ĐT mà cả xã hội cần chung tay. Tin tưởng rằng, hội thảo sẽ đề ra những cách làm hay, kinh nghiệm hiệu quả, phù hợp với thức tiễn, hướng đến xây dựng “Trường học hạnh phúc”, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.
Hiệu trưởng, giáo viên các trường dự hội thảo.
Hội thảo diễn ra trong 02 ngày 23 và 24/3 với 03 phiên thảo luận xoay quanh các nội dung: “Trường học hạnh phúc - Tương lai của chúng ta”, “Trường học hạnh phúc - Bắt đầu từ đâu” và “Trường học hạnh phúc - Thực tế hay mộng mơ”.
Theo đó, đại biểu được nghe TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), PGS.TS Trần Thị Lệ Thu, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý - Giáo dục Việt Nam, Giảng viên Khoa Tâm lý - Giáo dục (Đại học Sư phạm Hà Nội) và một số chuyên gia giáo dục trao đổi các nội dung: các bước xây dựng trường học hạnh phúc, xây dựng mối quan hệ nồng ấm trong nhà trường, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa nhà trường và gia đình. Những kinh nghiệm vận hành nhà trường, những cách thức thiết thực, hiệu quả, khoa học nhằm thay đổi diện mạo, không khí nhà trường, cải thiện chất lượng các mối quan hệ, sự gắn kết giữa học sinh với nhà trường, thầy cô giáo, vai trò của tâm lý giáo dục đối với việc xây dựng trường học hạnh phúc.
TS Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hội đồng hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm trao đổi các nội dung cốt yếu trong xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
Đặc biệt, đưa ra cách thức và giải pháp giúp giảm áp lực trong nhà trường, hỗ trợ giải quyết vấn đề bạo lực học đường, giúp lan tỏa những điều ấm áp, đưa “hạnh phúc” vào trong trường học… Từ đó, giúp thầy cô vững tin hơn vào vai trò, nhiệm vụ giáo dục; cha mẹ học sinh và sinh viên yên tâm vì sự quan tâm của toàn xã hội đối với xây dựng gia đình hạnh phúc.
Đồng chí Vũ Minh Đức phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục nhà giáo thông tin: từ năm 2019 Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ GD-ĐT phát động xây dựng “Trường học hạnh phúc” với 03 tiêu chí: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Đến nay, mô hình xây dựng “Trường học hạnh phúc” là mục tiêu hướng đến của các trường trên toàn quốc, là hành trình hướng đến giáo dục toàn diện…
Tin, ảnh: NGỌC XOÀN
Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007, của Bộ Chính trị (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Kế hoạch số 25-KH/HU, ngày 26/02/2008 về thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị. Qua hơn 17 năm triển khai thực hiện các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả khá quan trọng trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, qua đó góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, chất lượng giáo dục, đào tạo, trình độ dân trí từng bước được nâng lên, kỷ luật, kỷ cương ngày càng đi vào nề nếp, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng giảm đáng kể.