05/01/2021 07:37
HS lớp 2/1, Trường Tiểu học Lê Văn Tám trong giờ ôn thi học kỳ I.
Em Thạch Sang, lớp 12D, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết: do năm nay học lớp 12 nên đầu năm học thầy cô luôn nhắc nhở các em tập trung ôn tập, vừa học vừa ôn, khuyến khích các em tăng cường thời gian tự học, giúp nắm vững kiến thức. Em và nhiều bạn ở trường thuận lợi khi học nội trú, có nhiều thời gian ôn bài, tự học cùng nhau nên việc trao đổi bài có nhiều thuận lợi, giúp nhớ bài lâu hơn.
Do năm nay sẽ thi tốt nghiệp và định hướng sẽ chọn học ngành Công nghệ thông tin nên Thạch Sang tập trung học tập và ôn bài ngay từ đầu năm, vừa học em vừa sắp xếp thời gian đọc thêm sách, ôn bài thật tốt, khoa học để nắm được nhiều kiến thức, nhất là đối với các môn tập trung xét điểm thi đại học.
Quá trình giảng dạy, nhất là trong tuần vừa dạy vừa ôn tập chuẩn bị cho thi học kỳ I, giáo viên thực hiện nhiều hình thức truyền đạt giúp HS nắm vững kiến thức, trong đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, ôn các dạng câu hỏi thi, giải một số đề mẫu, lưu ý những phần quan trọng, kết hợp ôn tập, kiểm tra lý thuyết và thực hành, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của HS… Ngoài ra, dành thời gian nâng kém đối với những HS học lực còn yếu, tìm phương pháp giảng dạy phù hợp, phát huy tính chủ động, sáng tạo, giúp các em nhớ bài sâu hơn, nhất là thời gian khoảng 01-02 tuần trước khi thi học kỳ.
Em Trần Kiều Hân, lớp 6/2, Trường THCS Lý Tự Trọng chia sẻ: ngoài việc học tập nghiêm túc trên lớp, em và các bạn còn cùng trao đổi bài vào giờ ra chơi. Khi về nhà, giải các bài tập, nếu có thắc mắc, em điện thoại trao đổi bài với các bạn. Ngoài ra, các em còn thường xuyên vào thư viện trường tìm đọc sách tham khảo liên quan đến các môn học để bổ sung thêm nhiều kiến thức, giúp làm bài thi tốt hơn. Việc học nhóm tuy không thường xuyên nhưng mỗi lần giải bài tập, các em đều cùng trao đổi, nhất là những bài tập khó.
Riêng đối với bậc tiểu học, việc kiểm tra học kỳ I không quá nặng về điểm số, chủ yếu đánh giá kết quả rèn luyện của HS theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất. Cô Nguyễn Thị Thu Vân, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Trà Vinh) cho biết: do HS tiểu học còn nhỏ, ít tập trung nên ngay từ đầu năm học, giáo viên vừa dạy vừa củng cố kiến thức để HS nắm vững từng bài, nhất là HS lớp 1, không để các em quên mặt chữ, đến khi ôn tập sẽ thuận lợi hơn. Tuy không nặng về điểm số nhưng giáo viên tiểu học khá cực khi phải tìm cách giúp HS tập trung trong giờ học, tạo hứng thú giúp các em tập trung chú ý bài. Ngoài ra, những em học lực trung bình, yếu vì các em rất dễ bị hỏng kiến thức, ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài của các em trong năm học này và cả những lớp cao hơn. Do đó, việc nâng kém cho những em này được giáo viên trường quan tâm.
Do số lượng HS của trường đến 2.090 em, gấp nhiều lần so với nhiều trường tiểu học khác nên việc quản lý, sắp xếp lớp học, giờ học phù hợp nhằm duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục được Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Lê Văn Tám đặc biệt quan tâm. Ngoài việc học trên lớp, trường luôn khuyến khích HS rèn luyện thói quen đọc sách tại thư viện trường và những tủ sách di động trong sân trường, giúp các em bổ sung thêm kiến thức. Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ HS trong quản lý, hướng dẫn các em học tập, ôn bài thi, từng bước hình thành ý thức học tập của HS tốt hơn, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.
Bài, ảnh: ANH KHOA
Chiều ngày 28/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Theo ghi nhận, điểm chuẩn của các trường đều giảm nhiều so với kỳ thi tuyển sinh năm học 2024 - 2025, nhiều trường giảm tới khoảng 10 điểm. Nguyên nhân do cách tính điểm thi năm nay không nhân hệ số như những năm trước.