16/06/2023 15:21
Đồng chí Hoàng Anh Ngọc, Chuyên viên Vụ GDMN nêu ý kiến về công tác phổ cập GDMN của tỉnh Trà Vinh.
Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.
Tính đến tháng 4/2023, toàn tỉnh có 104/106 xã, phường, thị trấn có trường mầm non, mẫu giáo (gọi chung là trường mầm non), tỷ lệ hơn 98%. Toàn tỉnh có 120 trường (32 trường mầm non và 88 trường mẫu giáo); huy động hơn 36.560 trẻ đến trường, lớp mầm non với tổng số hơn 1.320 nhóm, lớp (tăng gần 3.250 trẻ so với năm học trước).
Về cơ sở vật chất, toàn tỉnh hiện có 1.465 phòng học (1.400 phòng kiên cố, 65 phòng bán kiên cố), 17 phòng học nhờ, mượn, không còn phòng học tạm. Có 112 phòng phục vụ học tập (38 phòng giáo dục thể chất, 74 phòng giáo dục nghệ thuật). Tổng số thiết bị tối thiểu: 1.136 bộ/1.321 nhóm, lớp đạt tỷ lệ 0,85 bộ/lớp; riêng lớp 5 tuổi đạt 01 bộ/lớp.
Ngoài ra, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Trà Vinh tổ chức tốt phong trào tự làm đồ dùng dạy học bằng nguyên vật liệu thiên nhiên, đảm bảo hoạt động nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm, khám phá và phát triển.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn, tỉnh Trà Vinh còn gặp khó trong việc huy động trẻ dưới 05 tuổi đến trường. Ngoài ra, tỉnh còn thiếu phòng chức năng, thiết bị dạy học cho các nhóm, lớp dưới 05 tuổi. Nguyên nhân do hiệu quả công tác xã hội hóa GDMN chưa cao, còn xảy ra tình trạng thừa - thiếu cục bộ phòng học; việc đầu tư, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn chậm tiến độ.
Đồng chí Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Trà Vinh tháo gỡ khó khăn, đáp ứng yêu cầu phát triển GDMN trong giai đoạn mới.
Phó Chủ tịch đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung quan tâm và bám sát mục tiêu chung của Bộ trong việc huy động trẻ đến trường; tăng cường xã hội hóa giáo dục bằng nhiều giải pháp đồng bộ. Thực hiện nhiệm vụ công tác phải có lộ trình; đặc biệt là xây dựng phương án thu hút giáo viên mầm non vào ngành với chế độ đãi ngộ đặc thù, đảm bảo đúng vị trí việc làm theo quy định.
Đồng chí Cù Thị Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ GDMN phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Cù Thị Thủy đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh trong công tác phát triển GDMN. Đồng thời, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh.
Phó Vụ Trưởng cho rằng để chương trình hỗ trợ phát triển GDMN tiếp tục đạt kết quả cao, Trà Vinh cần vận dụng linh hoạt vào hoạt động nuôi dạy, chăm sóc, giáo dục trẻ; đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi giúp trẻ phát huy tính chủ động, sáng tạo và phát triển toàn diện.
Tin, ảnh: HỒNG NHUNG
Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007, của Bộ Chính trị (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, Kế hoạch số 25-KH/HU, ngày 26/02/2008 về thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị. Qua hơn 17 năm triển khai thực hiện các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả khá quan trọng trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, qua đó góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, chất lượng giáo dục, đào tạo, trình độ dân trí từng bước được nâng lên, kỷ luật, kỷ cương ngày càng đi vào nề nếp, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng giảm đáng kể.