17/05/2024 07:44
Đại biểu tham dự hội thảo.
Đồng chủ trì hội thảo có các đồng chí: Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh; Tiến sĩ Phạm Quốc Thới, Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh.
Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tỉnh Đoàn Trà Vinh; đại diện lãnh đạo các Cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy; đại diện các sở, ngành tỉnh; Ban Giám hiệu các trường: Đại học Trà Vinh, Cao đẳng Y tế, Cao đẳng Nghề Trà Vinh; lãnh đạo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Trung tâm Chính trị các huyện, thị, thành phố; Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh…
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bạch Vân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh phát biểu gợi ý thảo luận.
Tại hội thảo, đại biểu nghe báo cáo đề dẫn chung về kết quả thực hiện Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Bộ Chính trị về việc “tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân” của tỉnh, nhấn mạnh những kết quả nổi bật đáng ghi nhận của các cấp ủy, chính quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn, Trường Chính trị trong tổ chức đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị, giáo dục đạo đức chính trị, lối sống cho sinh viên, học viên, thanh thiếu niên tỉnh nhà trong thời gian qua.
Tập trung các vấn đề quan trọng công tác đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Trà Vinh như: giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học các môn lý luận chính trị ở trường đại học, cao đẳng; chất lượng, hiệu quả giảng dạy lý luận chính trị (đạo đức, giáo dục công dân) trong trường THCS, THPT; chuyển đổi số trong giảng dạy lý luận chính trị tại tỉnh Trà Vinh; công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Trà Vinh…
Tiến sĩ Lê Thúy Hằng, Giảng viên Trường Đại học Trà Vinh chia sẻ về một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học các môn lý luận chính trị tại đơn vị.
Hội thảo cũng chỉ rõ những hạn chế, khó khăn và tập trung đề xuất, khuyến nghị các giải pháp để đào tạo, bồi dưỡng, nghiệp vụ sư phạm, nhất là nghiệp vụ, phương pháp thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0 cho giảng viên, giáo viên, tăng cường khả năng chuyển hóa nội dung vấn đề lý luận chính trị, đạo đức, văn hóa để vận dụng, liên hệ vào thực tiễn nghiên cứu, áp dụng vào học tập, công tác, đời sống của người học; chú trọng việc đánh giá hiệu quả sau đào tạo, bồi dưỡng; tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng, ý thức chính trị, văn hóa cho học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên, khắc phục tình trạng “nhạt Đảng, phai Đoàn, xa chính trị”, không có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện, lười học tập, lao động, thờ ơ, không tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Đội, các phong trào do nhà trường, địa phương tổ chức…
Anh Trần Trí Cường Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh chia sẻ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chân thành cảm ơn đại biểu, các nhà khoa học, các đồng chí đã tích cực tham gia đóng góp những ý kiến có giá trị cho Hội thảo. Thời gian tới Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn, Trường Chính trị tỉnh tiếp tục phối hợp cầu thị, tiếp thu các đề xuất, các giải pháp hữu ích, phù hợp về nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Trà Vinh của các địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân, qua đó tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy giải pháp, định hướng chỉ đạo sát hợp, hiệu quả cao hơn.
Đồng chí Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội thảo.
Đồng chí Trần Quốc Tuấn đề nghị cấp ủy, người đứng đầu các địa phương, đơn vị tiếp tục xác định việc học tập, nghiên cứu lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin là nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng về tư tưởng; chú trọng xây dựng chương trình hành động, kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên gắn với thực tiễn cơ sở;
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục trực tiếp chỉ đạo hoặc tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, các trường đại học, cao đẳng, các trường học trong tỉnh rà soát, đánh giá về số lượng, chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận cho đội ngũ giảng viên, giáo viên;
Tỉnh Đoàn chú trọng phối hợp, thực hiện việc tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho ĐVTN xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả; thu hút ĐVTN có việc làm, thu nhập tại địa phương, hạn chế việc ĐVTN bỏ quê đi làm ăn xa.
Đối với các đơn vị trường học trong tỉnh cần nghiên cứu sâu, rộng để vận dụng, cụ thể hóa thực hiện có hiệu quả nội dung Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tập trung đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục kiểu truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực; chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học…
Tin, ảnh: HỒNG NHUNG
Luật Công đoàn (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8 với 06 chương, 37 điều (tăng 04 điều so với Luật hiện hành).