13/07/2022 10:29
“Không chỉ là tấm gương tiêu biểu trong công tác Đoàn, Thượng úy Võ Nhứt Khang, cán bộ Đội Hồ sơ nghiệp vụ an ninh, Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh còn là cán bộ nhiệt huyết, tích cực, tìm tòi, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin vào phục vụ công việc, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác chuyên môn”- đó là nhận xét của Thượng tá Trần Đặng Hoàng Nam, Phó Trưởng Phòng Hồ sơ nghiệp vụ.
Thượng úy Võ Nhứt Khang.
Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Cảnh sát năm 2012, Thượng úy Võ Nhứt Khang được phân công về công tác tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ đến nay. Với sự hăng hái, xung kích tham gia các phong trào Đoàn, hoạt động của đơn vị, anh luôn nhiệt tình tham gia các hội thi, cuộc thi do các cấp tổ chức và đạt nhiều giải thưởng cao.
Tiêu biểu như cuộc thi “Tìm hiểu công tác cải cách hành chính (CCHC) trong Công an nhân dân” do Công an tỉnh tổ chức, vượt qua hơn 200 bài dự thi, anh xuất sắc giành giải Nhất tại cuộc thi. Với 75 câu hỏi trắc nghiệm và 10 câu hỏi tự luận về nội dung liên quan đến công tác CCHC nói chung và CCHC trong Công an nhân dân nói riêng; trọng tâm là chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 trong Công an nhân dân. Trong phần thi tự luận, Thượng úy Võ Nhứt Khang đã trình bày sáng kiến CCHC phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cá nhân hoặc đơn vị nơi mình công tác; đề xuất giải pháp đẩy mạnh CCHC trong Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2030.
Qua trình bày sáng kiến “Đẩy mạnh công tác cập nhật cơ sở dữ liệu, rút ngắn thời gian trả kết quả hồ sơ tra cứu phục vụ yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành”, anh đã nêu bật nội dung để từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị khi thực hiện công tác chuyên môn cần chủ động nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng những giải pháp đổi mới với những mục tiêu cụ thể để thực hiện CCHC, xem đây là khâu đột phá trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi cá nhân, lấy sự hài lòng của tổ chức và công dân làm mục tiêu thực hiện. Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo CCHC.
Xác định kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng hằng năm và bổ nhiệm lãnh đạo, chỉ huy các cấp; kịp thời khen thưởng, biểu dương những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác CCHC; đồng thời phê bình, xử lý những đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm, sai phạm trong quá trình thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu quả, chất lượng trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC tại cơ quan được nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Đồng thời, để quá trình tiếp nhận giải quyết TTHC không còn là rào cản, làm chậm tiến độ hoạt động của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh tế, đời sống, xã hội. Xây dựng đội ngũ chiến sĩ có chuyên môn vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, tích cực sáng tạo trong nghiên cứu xây dựng và triển khai khai thực hiện các mô hình, sáng kiến mới... trên tinh thần “Ngày không viết, ngày không hẹn” trong lực lượng Phòng Hồ sơ nghiệp vụ.
Hiện nay đơn vị đã áp dụng cách thức thực hiện này khi tổ chức và người dân đến liên hệ công tác, gặt hái nhiều kết quả tích cực. “Không viết” đối với công dân là những người lớn tuổi, khuyết tật, có trình độ học vấn thấp, gặp khó khăn về chữ viết... khi đến yêu cầu giải quyết thủ tục tại cơ quan sẽ được cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ và gửi giấy hẹn trả kết quả theo quy định. Người dân chỉ ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định. “Không hẹn” khi tổ chức, cá nhân đến yêu cầu tra cứu hồ sơ, cán bộ tiếp nhận xử lý hồ sơ, trình ký và trả kết quả ngay trong ngày làm việc, không để tổ chức, người dân chờ đợi nhiều ngày.
Đề xuất khẩu hiệu nói lên tinh thần CCHC trong Công an nhân dân, anh đề xuất khẩu hiệu: “Đơn giản, nhanh chóng, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân”. Anh giải thích, tất cả các yêu cầu cải cách TTHC đều phục vụ lợi ích cho Nhân dân. Nhằm đáp ứng yêu cầu, sự tiện ích và đem lại hiệu quả trong công tác cũng như được sự đồng tình từ phía Nhân dân, giảm thủ tục một cách đơn giản nhưng vẫn chính xác đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ của ngành, là yêu cầu cấp thiết và vô cùng quan trọng. Cần phải nâng cao hơn nữa nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, phương thức hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu, tiến bộ khoa học công nghệ, thực hiện chuyển đổi số và xây dựng thành công chính quyền điện tử.
Đồng thời, kế thừa những thành tựu đã đạt được trong CCHC giai đoạn vừa qua, tiếp thu những kinh nghiệm, những bài học thành công trong CCHC giai đoạn trước và học hỏi các nước có nền hành chính phát triển để vận dụng vào thực tiễn một cách phù hợp. Đảm bảo yêu cầu “đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí”, tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo nguyên tắc “chặt chẽ về nghiệp vụ, thông thoáng về thủ tục” thực hiện đúng các quy định về giải quyết TTHC từ khâu tiếp nhận hồ sơ, phiếu hẹn đến ký nhận vào sổ kết quả TTHC đảm bảo công khai, minh bạch TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị...
Bài, ảnh: XUÂN THẢO
Trong tháng 4, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Đã tổ chức 312 cuộc tuyên truyền, có hơn 25.000 lượt người nghe, dự. Nội dung tuyên truyền về các quy định của pháp luật trên lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), những lỗi vi phạm thường gặp, nguyên nhân và hậu quả tai nạn, các quy tắc đảm bảo giao thông an toàn, tác hại của việc điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có nồng độ cồn... Nhìn chung, lực lượng CSGT có thường xuyên đổi mới phương pháp, chọn lọc nội dung phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền.