08/11/2024 16:05
Tiếp theo chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, chiều ngày 08/11 Quốc hội tiến hành thảo luận ở Tổ về: Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi).
Đồng chí Trần Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị tỉnh Trà Vinh đã tham gia đóng góp Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
ĐBQH Trần Quốc Tuấn đóng góp Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
ĐBQH Trần Quốc Tuấn cơ bản thống nhất sự cần thiết phải sửa đổi một số điều của Luật Quảng cáo, để khắc phục được nhiều vấn đề bất cập, cấp bách trong bối cảnh thị trường quảng cáo ngày càng phát triển nhanh chóng và phức tạp, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số, nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tạo ra một môi trường quảng cáo lành mạnh và phát triển bền vững.
Theo ĐBQH Trần Quốc Tuấn, có 02 vấn đề lớn cần quan tâm, có quy định cụ thể khi sửa đổi Luật như: quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời. Do 02 hoạt động quảng cáo này đang bộc lộ quá nhiều bất cập, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, mỹ quan đô thị và an toàn sức khỏe người tiêu dùng…
Phải quy định quản lý chặt chẽ quảng cáo trên nền tảng số và mạng xã hội do tồn tại quá nhiều bất cập, được quy định tại khoản 11 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 23.
Thực tế cho thấy, hiện nay quảng cáo trên các nền tảng số, đặc biệt là mạng xã hội và các ứng dụng trực tuyến, ngày càng trở nên phổ biến, trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp và tổ chức, đặc biệt là trong bối cảnh số hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhưng chưa có quy định rõ ràng và hiệu quả. Từ đó đã xuất hiện nhiều hình thức quảng cáo xuyên biên giới, quảng cáo qua livestream, video ngắn, hay quảng cáo tự động cá biệt là thời gian gần đây đã có nhiều người Trung Quốc quảng cáo bán hàng trên Tiktok hay sàn giao dịch thương mại điện tử Shein và Temu, bán các sản phẩm chuyên về "thời trang nhanh"… đã gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc thu thuế, kiểm soát chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng và ngăn ngừa các hành vi quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng…
Những quảng cáo này thường có những cam kết không thực tế về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, phóng đại quá mức hoặc không minh bạch về thông tin, dẫn đến mất niềm tin vào thị trường và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính.
Đáng lo ngại nhất là các sản phẩm đã trực tiếp gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng như: sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm chức năng, thuốc bổ, hoặc các sản phẩm chữa bệnh quảng cáo là "cải thiện sức khỏe toàn diện" hoặc "công dụng thần kỳ", nhưng thực tế không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh cho các lời khẳng định này; nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn hoặc nước uống quảng cáo là "chứa ít calo", "giảm mỡ", "chứa chất xơ cao", trong khi trên thực tế, các sản phẩm này có thể chứa nhiều đường, chất bảo quản hoặc thành phần không tốt cho sức khỏe; hay các sản phẩm giảm cân, làm đẹp, thực phẩm chức năng, kem dưỡng da hoặc thuốc giảm mỡ quảng cáo là "giảm cân nhanh chóng mà không cần tập luyện" hoặc "làm đẹp tức thì", nhưng thực tế hiệu quả của chúng không được chứng minh rõ ràng, hoặc có thể gây hại cho sức khỏe; hay quảng cáo về các dịch vụ tài chính như vay tiền, thẻ tín dụng (tín dụng đen), bảo hiểm… quảng cáo các điều kiện rất hấp dẫn như "vay tiền không lãi suất", "hưởng lãi suất 0%", nhưng thực tế có thể ẩn chứa nhiều khoản phí khác hoặc các điều kiện rất phức tạp mà người tiêu dùng không dễ dàng nhận ra… và còn rất nhiều quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ không đảm bảo thông tin chính sách với chất lượng không đúng, như dịch vụ đào tạo các khóa học trực tuyến, dịch vụ làm giấy tờ xe, giấy tờ bằng cấp giả công khai quảng cáo trên mạng xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ hệ luỵ…
ĐBQH Trần Quốc Tuấn đề nghị Luật Quảng cáo sửa đổi cần có các quy định chặt chẽ hơn về việc kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo sai sự thật, yêu cầu các đơn vị quảng cáo phải minh bạch, cung cấp thông tin rõ ràng, đáng tin cậy để không đánh tráo khái niệm về thông tin sản phẩm một cách mơ hồ, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.
Luật Quảng cáo sửa đổi phải thực hiện được sứ mệnh đặc biệt là “dẹp loạn những quảng cáo nhếch nhác ngoài trời, gây phản cảm, làm xấu hình ảnh mỹ quan đô thị”.
Hiện nay trên nhiều tuyến đường phố, tuyến giao thông đô thị, tồn tại nhiều băng-rôn, bảng hiệu, panô, áp phích quảng cáo nhếch nhác, có những quảng cáo trái phép mà trên đó có nét chữ viết ngoằn ngoèo, nguệch ngoạc trên cột điện, vách tường hay quảng cáo bằng miếng nhựa hifflex treo trên các dây cáp quang, thậm chí có những bảng quảng cáo che khuất tầm nhìn giao thông… gây phản cảm, làm xấu hình ảnh đô thị và ảnh hưởng trật tự giao thông. Những hoạt động quảng cáo trái phép này cần phải xử lý nghiêm để trả lại hình ảnh, nét đẹp của đô thị.
Việc "dẹp loạn" các quảng cáo ngoài trời là một vấn đề rất quan trọng trong việc quản lý và điều chỉnh các hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi các quảng cáo ngoài trời xuất hiện ở mọi nơi, từ các biển quảng cáo lớn, bảng điện tử màn hình LED đến các áp phích dán tường, cột điện, hay thậm chí trên phương tiện giao thông công cộng…
Để giải quyết vấn đề này, các quy định pháp lý cần được cập nhật và áp dụng nghiêm ngặt, quy định chặt chẽ đối với việc cấp phép quảng cáo ngoài trời; đồng thời thường xuyên kiểm tra, xử lý thật nghiêm, thậm chí bằng hình thức phạt nguội đối với các hành vi vi phạm quảng cáo trái phép thông qua hệ thống camera giám sát.
Đồng tình với quy định về quảng cáo ngoài trời, nhưng ĐBQH Trần Quốc Tuấn đề nghị Luật cũng cần phải có các quy định rõ ràng về việc quảng cáo không được phép chiếm dụng không gian công cộng hoặc làm giảm đi giá trị cảnh quan đô thị. Các biển quảng cáo không được phép phủ lên các di tích lịch sử, các khu vực có giá trị văn hóa hoặc tự nhiên…
Báo Trà Vinh Online
“Game show rung chuông vàng” là hình thức mới trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại Công đoàn Khu Kinh tế, được đông đảo đoàn viên công đoàn, công nhân lao động hưởng ứng nhiệt tình.